Liệu đây có phải là những gì mô tả phần nào đó về bạn?

  • Bạn đang bán hàng trên Tiki, Shopee, Lazada;
  • Bạn đang điều hành một doanh nghiệp Thương mại điện tử với một website có chức năng bán hàng trực tuyến (Sử dụng WooCommerce, Haravan, Sapo hoặc tự lập trình);
  • Bạn biết cách thu hút người mua tiềm năng đến nhưng lại chưa thể chuyển đổi được nhiều người trong số họ thành người mua hàng;
  • Bạn cảm thấy khó khăn trong việc “bán  hàng online” và nhận ra “bán hàng online” không dễ như từng tưởng;

Nếu đúng, thì tôi tin rằng, bạn sẽ cần biết đến khái niệm Phễu bán hàng Thương mại điện tử.

Có một phễu bán hàng phù hợp, bạn có thể thu hút, nuôi dưỡng và bán cho người mua tiềm năng nhiều hơn mà không phải mất quá nhiều công sức như hiện nay.

Khi bạn có những phễu bán hàng thương mại điện tử làm việc tốt cho bạn, bạn sẽ thảnh thơi hơn, có nhiều thời gian và nguồn lực hơn để tập trung phát triển doanh nghiệp của mình.

Trong bài viết này, tôi sẽ nói với bạn:

  • Phễu bán hàng Thương mại điện tử là gì?
  • Tại sao doanh nghiệp của bạn cần đến Phễu bán hàng Thương mại điện tử
  • 3 thành phần cốt lõi cần thiết để phễu bán hàng hoạt động cho bạn;

PHỄU BÁN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? 

Bạn đã từng nghe về khái niệm phễu bán hàng chưa? Nếu chưa thì bạn có thể đọc ngay bài viết này của tôi – nơi tôi đề cập rõ Phễu bán hàng là gì, gồm bao nhiêu giai đoạn và một số ví dụ minh họa cụ thể. Bấm vào đây để đọc.

Về cơ bản thì Phễu bán hàng là một khái niệm đơn giản. Nó thực sự có thể cách mạng hóa cách bạn mang khách hàng tiềm năng mới đến doanh nghiệp trực tuyến của mình. Trong một phễu bán hàng luôn tồn tại 4 giai đoạn và mỗi giai đoạn của phễu bán hàng có mục đích thúc đẩy khách hàng tiềm năng tiến gần hơn đến việc mua hàng bằng cách tăng cường lòng tin, giáo dục khách hàng tiềm năng về vấn đề của họ và cho họ thấy rằng sản phẩm của bạn là giải pháp mà họ đang tìm kiếm.

Mỗi yếu tố của phễu bán hàng được tối ưu hóa để giữ cho khách hàng tiềm năng tiến tới mục tiêu cuối cùng là trở thành khách hàng.

Và nếu họ rời khỏi phễu của bạn (tức là thoát khỏi các Landing Page của bạn) thì có những phần tử khác của phễu phải được thiết kế để đưa họ quay trở lại như Retargeting Ads, Email Marketing Automation, Chatbot, SMS…

Lợi ích lớn nhất của phễu bán hàng là nó có thể tự động đưa khách hàng tiềm năng đi qua từng giai đoạn của phễu và bán sản phẩm dịch vụ của bạn.

Thú thực, trong hơn 5 năm qua, được cộng đồng thân mật cho cái tên gọi “chuyên gia phễu”, cũng xây dựng cho bản thân mình khá nhiều phễu (thất bại có, thành công có), thì tôi xin thành thật rằng: Phễu bán hàng thực sự hoạt động rất tốt đối với những ai làm Chuyên gia Marketing bán các dịch vụ Tư vấn, Cố vấn hoặc các đơn vị/cá nhân bán khóa học trực tuyến hoặc các đơn vị/cá nhân bán sản phẩm số.

Thế còn trong Thương mại điện tử thì sao? 

Phễu bán hàng còn hoàn hảo hơn thế. Vì đa phần các sản phẩm bán trong ngành Thương mại điện tử thường yêu cầu ít phải tương tác, chốt giao dịch rất nhanh. 

Các doanh nghiệp Thương mại điện tử chỉ cần biết cách xây dựng phễu bán hàng chuyển đổi cao là có thể tăng cường đáng kể hiệu quả công việc kinh doanh của mình.

Nghe thì dễ nhỉ, nhưng tôi thấy rất ít phễu bán hàng trong ngành này. Liệu tôi có nên tin không và liệu tôi có cần phải xây dựng phễu bán hàng để kinh doanh thương mại điện tử không?

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CÓ CẦN ĐẾN PHỄU BÁN HÀNG KHÔNG?

Như tôi luôn chia sẻ tại các sự kiện cách đây hơn 3 năm rằng: “Nếu bạn đang kinh doanh, bạn đang tiếp thị thì bạn cần một phễu bán hàng”.

Ngày nay, hơn bao giờ hết, điều cần thiết là các doanh nghiệp phải tạo ít nhất một phễu bán hàng để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ, chốt đơn mà không cần phải gọi điện, tư vấn trực tiếp như thông thường và đồng thời cải thiện khả năng giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp của mình.

Lý do?

Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp thì bạn có thể nhận ra và công nhận với tôi rằng: Đa phần chủ doanh nghiệp đều cực kỳ bận rộn. Đặc biệt là các doanh chủ ở Việt Nam, doanh nghiệp ở quy mô nhỏ nên việc gì cũng đến tay, việc gì cũng phải làm nên gần như cực kỳ, cực kỳ bận.

Kết quả là không dành đủ thời gian hoặc tiền bạc để bán sản phẩm của họ. 

Nguyên nhân: THỜI GIAN

Tiếp thị kỹ thuật số cần có thời gian. Nó cần nghiên cứu. Và cần có con mắt tinh tường và óc sáng tạo để làm tốt. 

Và thật không may, rất nhiều chủ doanh nghiệp không có thời gian rảnh như vậy. 

Tuy nhiên, với phễu bán hàng cho doanh nghiệp Thương mại điện tử, thực tế bạn có thể tự động hóa các nỗ lực tiếp thị của mình mà không cần phải mất thêm thời gian cho nó.

Do đó, phễu bán hàng cho phép bạn thu hút và qualify được khách hàng tiềm năng trong khi tất cả những gì bạn phải làm là tiếp tục quản lý doanh nghiệp của mình.

Vì vậy, một lần nữa, tôi nhấn mạnh: Bạn cần một phễu bán hàng Thương mại điện tử.

Bây giờ, ta sẽ cùng tìm hiểu cách thức để xây dựng một phễu bán hàng cho doanh nghiệp Thương mại điện tử của bạn.

3 THÀNH PHẦN CỐT LÕI CỦA MỌI PHỄU BÁN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Bất chấp việc các sản phẩm có thể khác nhau trong Thương mại điện tử, nhưng mọi phễu bán hàng đều có 3 thành phần cốt lõi giống nhau: Nhiên liệu, Nền tảng và Nuôi dưỡng (chuyên môn gọi là Follow-up).

1. Nhiên liệu: Như cái tên gọi cho ta thấy, nhiên liệu là nơi bắt nguồn các khách hàng tiềm năng trong phễu bán hàng của bạn. Đối với hầu hết các phễu, các nguồn nhiên liệu chính thường là Content Marketing, Email List và Paid Ads. Ở Việt Nam, thì đa phần có xu hướng là bỏ tiền ra chạy quảng cáo Google hay Facebook. Và đối với Phễu bán hàng Thương mại tử thì  Quảng cáo chính là nguồn nhiên liệu chính cung cấp cho phễu vì nó cho phép bạn nhắm mục tiêu đúng khách hàng tiềm năng – một yếu tố quan trọng trong các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp Thương mại điện tử.

2. Nền tảng: Nơi điều kỳ diệu xảy ra. Khi bạn đã thu hút được đúng đối tượng, phần nền tảng của phễu bán hàng Thương mại điện tử sẽ thực hiện công việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và thúc đẩy họ mua hàng. 

Thông thường, nền tảng của một phễu sẽ bao gồm một vài trang Landing Page: 

  • Trang thu thập thông tin khách hàng tiềm năng
  • Trang bán hàng hàng
  • Trang thanh toán
  • Trang cảm ơn. 

MỤC TIÊU: Giữ cho khách hàng tiềm năng di chuyển từ trang này sang trang khác đồng thời giáo dục khách hàng tiềm năng và loại bỏ những khách hàng tiềm năng chất lượng thấp.

3. Nuôi dưỡng (Follow-up): Chúng thường là email hoặc Quảng cáo tiếp thị lại – đóng vai trò như một cách để chuyển hướng khách hàng tiềm năng đã rời khỏi phễu quay trở lại phễu của bạn. Bằng cách nào đó nhắc nhở khách hàng tiềm năng về giá trị của sản phẩm, về những ưu đãi dành riêng cho họ, cung cấp cho họ một ưu đãi mới hoặc đơn giản là cung cấp thêm cho họ thông tin để nâng cao nhận thức của họ về sản phẩm của bạn để khi họ đã sẵn sàng mua thì bạn sẽ là thương hiệu đầu tiên họ nghĩ đến. 

MỤC TIÊU: Để khách hàng tiềm năng nhớ đến thương hiệu của bạn, luôn quan tâm đến thương hiệu của bạn và chuyển hướng khách hàng tiềm năng quay trở lại phễu để họ trở thành khách hàng của mình. 

BẮT ĐẦU XÂY DỰNG KÊNH BÁN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NHƯ THẾ NÀO?

Ok, bây giờ thì bạn đã biết cấu trúc cơ bản của một phễu bán hàng Thương mại điện tử, đã đến lúc bắt đầu xây dựng phễu của bạn rồi.

Để giúp bạn vạch ra được sơ đồ phễu bán hàng của riêng mình cũng như có thể bắt đầu ngay vào việc xây dựng phễu, chúng tôi sẽ tổ chức một Online Webinar để trình bày với bạn tất cả những gì bạn cần biết, bạn cần phải nghĩ và cần phải hành động để có thể sở hữu ngay cho riêng mình ít nhất một Phễu bán hàng thương mại điện tử.

Chỉ cần bấm vào banner bên dưới để bắt đầu ghi danh vào chương trình này.

Trong chương trình này, ngoài những kiến thức mang tính lý thuyết để giúp bạn bắt đầu được một cách vững chắc, chúng tôi sẽ:

  • Cung cấp thêm 2-3 mẫu phễu bán hàng Thương mại điện tử để bạn chỉ việc copy và làm theo;
  • Một số phẩm chất buộc phải có của một phễu bán hàng Thương mại điện tử;

BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ THAM GIA NGAY!

Bất kể như thế nào, tôi vẫn muốn chia sẻ vài điểm thế này để bạn phải nhớ khi làm phễu ban hàng thuwong mại điện tử (vì nó hơi khác so với các loại phễu khác), cụ thể:

  1. Bán hàng Thương mại điện tử đòi hỏi bạn phải nhắm mục tiêu chính xác, khó phủ được thị trường rộng vì vậy phải sử dụng đúng nguyên liệu cho phễu;
  2. Người tiêu dùng bây giờ cần thêm những bằng chứng xã hội vì vậy luôn có những đánh gía của khách hàng, những chứng thực, huy hiệu đáng tin cậy;
  3. Bán thương mại điện tử rất dễ Upsell hoặc Cross-Sell vì vậy hãy tận dụng cơ hội này trong phễu;

Hy vọng bài viết này có ích cho bạn!