Trang chủMặc định34 Chỉ Số Ngành Bán Lẻ Việt Nam Và Thế giới Doanh Nghiệp Cần Biết Trong Giai đoạn 2025-2030

34 Chỉ Số Ngành Bán Lẻ Việt Nam Và Thế giới Doanh Nghiệp Cần Biết Trong Giai đoạn 2025-2030

Bán lẻ là trung tâm của mọi nền kinh tế hiện đại và hầu hết mọi người trên toàn thế giới tập trung vào nó hằng ngay. Vì đây là điều không thể tránh khỏi, điều quan trọng là phải luôn cập nhật những phát triển mới nhất. Tổng hợp các số liệu thống kê ngành bán...
LadiPage Vietnam
4:05 AM 06/18/2025

Bán lẻ là trung tâm của mọi nền kinh tế hiện đại và hầu hết mọi người trên toàn thế giới tập trung vào nó hằng ngay.

Vì đây là điều không thể tránh khỏi, điều quan trọng là phải luôn cập nhật những phát triển mới nhất.

Tổng hợp các chỉ số ngành bán lẻ sẽ giúp cung cấp cái nhìn sâu sắc quan trọng về trạng thái hiện tại của thị trường bán lẻ toàn cầu.

Với những chỉ số này, chúng đại diện cho một nguồn thông tin có giá trị có thể giúp các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam tham chiếu và đưa ra những quyết sách tốt hơn và từ đó từng bước cải thiện hoạt động kinh doanh của mình.

Đây là những sự kiện và số liệu thú vị được tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín trong năm 2025-2030.

1. Một số chỉ số ngành Bán lẻ Việt Nam năm 2025

Theo báo cáo ngành bán lẻ Việt Nam đầu năm 2025 thì thị trường bán lẻ Việt Nam 2025 đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ và dần thay đổi xu hướng phát triển một cách rõ rệt.

Có thể nói thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong những năm vừa qua. Tính cạnh tranh trong thị trường cũng vì vậy mà ngày một khốc liệt hơn. Với một số thương hiệu đó là sự tăng trưởng trong số lượng cửa hàng, số khác lại phải đối mặt với việc tái cấu trúc.

Sau đây là một số tổng hợp từ Q&Me, MBA Andrews, Nielsen, Kantar Worldpanel, Google - Temasek Repor về chỉ số ngành Bán lẻ Việt Nam năm 2025:

  1. Tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt khoảng 6,39 triệu tỷ VND (~250 tỉ USD) trong năm 2024, tăng 9% YoY. Trong đó mảng bán lẻ đóng góp ~4,92 triệu tỷ VND, tăng 8,3%
  2. Quy mô TMĐT vượt mức 25 tỉ USD trong 2024, tăng khoảng 20-21% so với năm trước

  3. Theo dự báo Google - Temasek - Bain, doanh số TMĐT có thể đạt 30-40 tỉ USD vào năm 2025

  4. GMV của 5 sàn lớn (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, Sendo) đạt khoảng 318,9 nghìn tỉ VND (~12,5 tỉ USD) trong 2024 và dự kiến lên 387,5 nghìn tỉ VND (~15,2 tỉ USD) vào 2025, tăng ~22%

  5. Thị trường social commerce 2025 đạt khoảng 5 tỉ USD, tăng 25,4% YoY, với CAGR giai đoạn trước tới 2030 đạt 15,3%
  6. Theo CBRE và B-Company, retail hiện đại ở Việt Nam (siêu thị, convenience store, trung tâm thương mại...) dự kiến tăng trưởng 6-7% CAGR giai đoạn 2025-2030, tập trung vào đô thị lớn, song bắt đầu lan xuống khu vực tỉnh

Chỉ số ngành Bán lẻ Việt Nam năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trong tương lai?

2. Một số dự báo về chỉ số ngành ngành bán lẻ Việt Nam năm 2026-2030

Theo tổng hợp từ Fitch Solutions, National statistics, Bộ Công Thương và BSC, chỉ số ngành ngành bán lẻ Việt Nam năm 2025-2030 có những dự báo như sau:

  1. Mục tiêu ngành Bán lẻ đặt ra tăng trưởng bình quân 10%/năm trong giai đoạn 2026-2030
  2. BSC đề ra mục tiêu tăng trưởng bình quân 10%/năm về doanh thu bán lẻ

  3. Technavio dự báo ngành bán lẻ đạt CAGR khoảng 11.4% đến 2027

  4. Fitch Solutions cũng đánh giá thị trường tiếp tục mở rộng mạnh mẽ trong dài hạn

  5. Các mô hình bán lẻ hiện đại (siêu thị, convenience store…) sẽ tăng thị phần đáng kể

  6. Dự báo kênh grocery retail hiện đại chiếm khoảng 45% thị phần vào năm 2030, nhờ đô thị hóa và đổi mới cơ sở hạ tầng

  7. BSC cho biết, cơ sở hạ tầng và triển khai chính sách cũng hỗ trợ đà tăng cho modern trade giai đoạn tới

  8. TMĐT 2025 dự kiến chiếm khoảng 10% doanh thu bán lẻ, thúc đẩy bởi các chính sách quốc gia phát triển kinh tế số - thương mại điện tử đến 2030

  9. Theo Google–Temasek, TMĐT (B2C) giai đoạn 2025-2030 tăng mạnh, tạo nên nền tảng cho ngành bán lẻ đầy hứa hẹn

3. Thống kê và dự báo chỉ số ngành ngành bán lẻ toàn cầu giai đoạn 2026-2030

  1. Quy mô toàn cầu từ khoảng 35,18 nghìn tỷ USD (2025) tăng lên 50,86 nghìn tỷ USD (2030), tương ứng CAGR 7,65% giai đoạn 2025-2030 

  2. Một nguồn riêng ghi nhận khác mức tăng từ 27,16 nghìn tỷ USD (2022) lên 40,74 nghìn tỷ USD (2030), CAGR 5,2% giai đoạn 2022-2030 

  3. Thương mại hiện đại (Modern Trade) tăng từ 5,29 nghìn tỷ USD (2024) lên 5,53 nghìn tỷ USD (2025) và đạt 6,82 nghìn tỷ USD (2030), với CAGR ~4,3% 

  4. Retail thông minh (Smart Retail) toàn cầu từ 38,09 tỷ USD (2023) lên 227,29 tỷ USD (2030), CAGR lên tới 29,1%. Con số khác cũng chỉ ra mức tăng từ 37,81 tỷ USD (2023) lên 125,99 tỷ USD (2030), CAGR ~18,75%

  5. TMĐT toàn cầu dự kiến chiếm khoảng 10,9% tổng doanh thu bán lẻ trong giai đoạn 2024-2032, với CAGR ~5,8%. Bên cạnh đó, giải pháp bao gồm retail analytics, digital signage, cloud retail, tự động hóa,... dự kiến trở thành thị trường tỉ USD đến 2025-2027

Thế giới đã và đang không ngừng thay đổi với những chỉ số ngành bán lẻ đáng kinh ngạc, doanh nghiệp trên toàn thế giới nói chung và doanh nghiệp tại Việt Nam nói riêng cần bứt phá kinh danh để phát triển hơn nữa trong tương lai.

Bạn đã Trang bị đủ kiến thức Tự động hoá tiếp thị và bán hàng theo 4 giai đoạn hành trình Thu hút - Nuôi dưỡng - Chuyển đổi - Chăm sóc khách hàng để bứt phá trong lĩnh vực kinh doanh của mình so với đối thủ? Khám phá ngay cách Giải pháp LadiPage - Tự động hóa toàn diện hành trình khách hàng toàn diện chinh phục mọi trái tim khách hàng ngay hôm nay!!!

Bình luận