Có hàng trăm bài viết trên internet nói rằng Email Marketing được chứng minh là kênh hàng đầu để giao tiếp với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, đa phần đều đến từ: Email Marketing Platform, Marketing Automation Platform, Affiliate Marketing Sites, Email Marketing Agency.

Có thể sẽ là một sự so sánh khập khiễng khi nói rằng: “Vì họ đang cố gắng thuyết phục doanh nghiệp sử dụng giải pháp của họ nên họ phải tiếp thị như vậy”. Nhưng chúng ta – những nhà tiếp thị cũng cần nhìn nhận rõ rằng, nhiệm vụ của một nhà tiếp thị là thu hút nhiều nhất có thể sự chú ý, sự tham gia của khách hàng tiềm năng theo cách này hay cách khác, trong đó có email marketing.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về các câu hỏi liên quan đến Email Marketing, từ đó giúp chúng ta có được nhận định đúng đắn hơn về kênh tiếp thị qua email.

1. 2022 – Email Marketing có còn phù hợp không?

Câu trả lời ngắn là có, và câu trả lời dài cũng là có.

Email Marketing là một trong những cách hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng trực tiếp. Bạn không cần phải chơi trò chơi chờ đợi trên mạng xã hội, nơi bạn chỉ phải ngồi và hy vọng rằng khách hàng sẽ đến với bạn.

Email Marketing cho phép bạn tiếp cận trực tiếp và kêu gọi hành động ngay lập tức. Đó là lý do tại sao Email Marketing đứng thứ 2 về kênh tăng trưởng khách hàng sau kênh tự nhiên (tìm kiếm không phải trả tiền). Email Marketing có thể tuỳ chỉnh thông điệp, có thể đo lường và có phạm vi tiếp cận dự đoán được một cách gần như chính xác. Vì vậy, 2022 hay 2023, 2034…Email Marketing vẫn luôn có hiệu quả.

2. Email Marketing so với Social Media Marketing: Kênh nào hiệu quả hơn?

Social Media Marketing đã phát triển với tốc độ cấp số nhân trong hơn 10 năm qua. Nhiều công ty có sự hiện diện trên mạng xã hội và coi đó là một kênh quan trọng cho hoạt động kinh doanh của họ. Tuy nhiên, Email Marketing vẫn là phương pháp được ưu tiên cho các chương trình khuyến mại và có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nhiều so với mạng xã hội (Khoảng 6.05% và 1.9%).

Theo McKinsey, Email Marketing hiệu quả hơn 40 lần so với tiếp cận trên mạng xã hội. Email có cơ sở người dùng rộng rãi hơn khi được phân đoạn theo các nhóm tuổi.

3. Có nên mua một danh sách email để bắt đầu với Email Marketing không?

Có thể bạn sẽ muốn mua một danh sách email khi bắt đầu với email marketing. Tuy nhiên, bạn cần phải chống lại sự cám dỗ này – bạn không chỉ mất uy tín trong mắt khách hàng mà còn có thể không nhận được những email chất lượng. Những người trong danh sách này cũng không biết bạn là ai và không có bất kỳ mối liên hệ nào với công ty của bạn. Bạn thậm chí còn đang vi phạm pháp luật về mua bán dữ liệu trái phép.

4. Cách tốt nhất để phát triển danh sách email là gì?

Xây dựng danh sách email là một nhiệm vụ cần thiết đối với bất kỳ công ty hoặc nhóm các nhà tiếp thị nào vì email marketing có ROI tiềm năng lên đến 4200%. Điều quan trọng là phải xây dựng một danh sách email sạch sẽ, chất lượng để thu hút và gia tăng tỷ lệ hành động với thông điệp của bạn từ đó xây dựng thương hiệu của bạn một cách bền vững.

Một trong những cách tốt nhất để phát triển danh sách email của bạn là cung cấp một nội dung miễn phí cho khách hàng tiềm năng. Để truy cập được nội dung miễn phí có giá trị đó, khách hàng tiềm năng sẽ phải cung cấp email để truy cập vào nội dung hoăc nhận một file pdf. (Bạn có thể nhận miễn phí hệ thống thu hút khách hàng tiềm năng có tên gọi Download Lead Magnet Funnel của LadiLab Team tại đây)

5. Tôi có cần gửi bản tin email không?

Tuỳ thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn và cách họ phản hồi với nội dung của bạn. Cũng như tuỳ thuộc nguồn lực bạn có. Hãy nhớ rằng, cho dù khách hàng tiềm năng có cùng chung một vấn đề nhưng lại có những sở thích khác nhau. Có những khách thích bản tin, trong khi những người khác chỉ muốn nhận những email liên quan đến sự kiện hoặc chương trình khuyến mại mà thôi.

6. Tôi nên gửi email với tần suất như thế nào thì hợp lý?

Thường xuyên nếu bạn có thể mà không làm phiền khách hàng của bạn. Đối với một số công ty, có thể là 1 lần/tuần; đối với công ty khách họ có thể gửi email hằng ngày mà vẫn duy trì mức độ tương tác cao. Qua trình này sẽ mất một số lần thử nghiệm và có thể sai. Ban đầu có thể gửi với tần suất dày, sau đó chậm lại hoặc nhanh hơn tuỳ thuộc vào phản ứng của khách hàng.

7. Thời gian tốt nhất trong ngày để gửi email là khi nào?

Tuỳ thuộc vào đối tượng người nhận. Nói chung thời gian tốt nhất trong ngày để gửi email là các buổi sáng trong tuần, từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Nếu bạn muốn gửi email vào cuối tuần, thì hãy thử gửi email đó vào tối Chủ nhật để họ có thể thấy email của bạn đầu tiên vào sáng thứ 2.

8. Email của tôi nên viết khoảng bao nhiêu chữ thì vừa?

Email nên đủ dài để truyền tải thông điệp của bạn và đủ ngắn để mọi người không mất hứng thú  – hoặc nghĩ rằng bạn đang dài dòng không tập trung. Nói chung, một email tốt nên nằm trong khoảng từ 100 – 250 từ. Còn theo nghiên cứu của Boomerang thì là từ 50 đến 125 từ.

Hầu hết mọi người chỉ dành khoảng 20 giây để đọc email, vì vậy hãy đảm bảo những thông tin quan trọng nhất và kêu gọi hành động phải nằm ở trên cùng ở email – nơi chúng sẽ được khách thấy đầu tiên.

9. Tôi có nên phân đoạn danh sách email của mình không?

Chắc chắn là có. Phân đoạn danh sách email giúp chúng ta tiếp cận đúng đối tượng, cung cấp các chương trình khuyến mại phù hợp, đồng thời có được tỷ lệ mở cao và tỷ lệ click tốt hơn. Email được phân đoạn và nhắm mục tiêu có thể tăng doanh thu lên 58% và 74% nhà tiếp thị nói rằng email được cá nhân hoá kích hoạt nhiều sự tham gia của khách hàng hơn.

Thay vì gửi hàng loạt email và hy vọng mọi người mở chúng, phân đoạn danh sách email sẽ giúp tăng mức độ tương tác của email.

10. Tôi nên định dạng email của mình như thế nào – HTML hay văn bản thuần túy?

Cả email HTML và văn bản thuần túy (only text) đều có những lợi ích của chúng – nó chỉ phụ thuộc vào những gì bạn muốn làm. Email HTML có mọi thứ mà email văn bản thuần túy không có: màu sắc, kiểu dáng, hình ảnh và đa phương tiện. Tuy nhiên, một số ứng dụng email không xử lý tốt HTML, dẫn đến việc phân phối mã không nhất quán và một số mục không được hiển thị. Các email văn bản thuần túy sẽ trông giống nhau trên tất cả các ứng dụng email nhưng sẽ thiếu sự hấp dẫn về mặt hình ảnh. HTML có khả năng theo dõi và phân tích tốt hơn, trong khi email văn bản thuần túy dễ tiếp cận hơn. Nó phụ thuộc vào cách bạn muốn định dạng email của mình: nếu bạn cần đồ họa và đa phương tiện để truyền tải thông điệp của mình, hãy sử dụng HTML. Nếu email của bạn có nhiều văn bản, thì bạn có thể chuyển tiếp với văn bản thuần túy.

11. Quy tắc chính cần nhớ khi viết email là gì?

Quy tắc số một khi viết nội dung email là viết có mục đích.

Bạn đang cố gắng thu hút người đăng ký của mình mua thứ gì đó hay bạn đang chia sẻ thông tin với mục đích tăng thêm giá trị? Các mục tiêu khác nhau đòi hỏi một cách tiếp cận khác nhau. Nếu bạn đang viết email bán hàng, bạn cần phải giải thích rõ hơn về lợi ích của sản phẩm và theo dõi CTA. Nếu bạn đang viết nội dung tập trung vào giá trị, chẳng hạn như bản tin hoặc bản cập nhật, hãy cân nhắc đưa ra giải pháp cho bất kỳ vấn đề nào họ có thể gặp phải hoặc chia sẻ tin tức mới nhất từ ​​ngành đó để cập nhật chúng.

Hãy nhớ rằng bạn đang viết cho một đối tượng cụ thể, vì vậy bạn muốn duy trì ý tưởng độc quyền để khiến họ cảm thấy như họ được chọn để nhận email này. Tránh xa những lời nói sáo rỗng – chúng mang tính bán hàng và có thể có tác dụng ngược lại với những gì bạn đang cố gắng đạt được. Ngoài ra, hãy viết ở ngôi thứ hai (bạn) khi viết nội dung email. Nó xây dựng mối liên kết với người đọc của bạn khi họ cảm thấy như bạn đang nói chuyện trực tiếp với họ.

12. Làm cách nào để cải thiện Kêu gọi hành động (CTA) của mình?

Kêu gọi Hành động là trung tâm của email – về cơ bản, đó là toàn bộ lý do tại sao bạn gửi nó! Điều quan trọng là làm cho CTA của bạn hữu ích nhất có thể để thúc đẩy nhấp chuột và tương tác.

Ba chìa khóa của bất kỳ CTA nào là nội dung, vị trí và thiết kế.

Một số mẹo để cải thiện CTA bao gồm: Đặt nó ở đầu email, nơi nó sẽ được chú ý nhiều nhất; sử dụng lời nói quyết đoán / tích cực để truyền cảm hứng cho mọi người hành động; và sử dụng màu sắc để làm cho nút CTA nổi bật.

Bắt đầu bằng cách nghĩ: “Tôi muốn người đọc làm gì?” và thiết kế CTA của bạn từ đó.

13. Làm thế nào để đo lường hiệu quả của các chiến dịch email của tôi? Những chỉ số nào nên được đo lường?

Có rất nhiều số liệu có sẵn để giúp bạn đo lường hiệu quả của chiến dịch và việc chọn đúng có thể là một thách thức. Điều cần thiết là phải đo lường điều này vì nó cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về những gì đang hoạt động từ quan điểm tiếp thị, cũng như cung cấp cho bạn nhiều dữ liệu hơn về khách hàng của mình để ảnh hưởng đến các chiến dịch trong tương lai. Nói chung, bạn nên xem xét các điểm dữ liệu chính sau:

  • Tỷ lệ mở: Đây là số người đã mở email của bạn, cho bạn biết mức độ mạnh mẽ của các dòng chủ đề. Dòng tiêu đề là động lực chính để mở email, vì vậy đây là dữ liệu có giá trị.
  • Tỷ lệ nhấp: Mở email là chưa đủ – bạn muốn người đăng ký thực hiện hành động trên các liên kết để truy cập trang web hoặc trang landing page của bạn, với mục tiêu cuối cùng là chuyển đổi thành khách hàng. Tỷ lệ nhấp khác nhau giữa các ngành, nhưng tốt nhất là trong khoảng từ 2-5%.
  • Tỷ lệ Hủy đăng ký: Tỷ lệ mọi người hủy đăng ký nhận email của bạn. Chúng ta muốn chỉ số này càng thấp càng tốt vì tỷ lệ hủy đăng ký cao cho thấy rằng bạn đang không chia sẻ nội dung phù hợp với đối tượng được nhắm mục tiêu của mình.

14. Làm thế nào để tăng tỷ lệ nhấp chuột?

Để tăng tỷ lệ nhấp, nội dung của bạn cần phải phù hợp chặt chẽ với nhu cầu của người đăng ký. Nếu email của bạn có nhiều thông tin, phù hợp và thuyết phục, người đăng ký sẽ có nhiều khả năng nhấp vào liên kết và CTA của bạn hơn. Đặc biệt, khi viết email, hãy cá nhân hóa nội dung.

Kết luận

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu những nố lực tiếp thị qua email của mình với những sự rõ ràng qua 14 câu hỏi thường gặp trên. Chúc bạn thành công với Email Marketing.