Grab và GrabAds

  • Quảng cáo GrabAds là gì và bao gồm những mảng nào
  • Hiểu và chạm đến đúng đối tượng phù hợp.
  • Những cơ hội từ quảng cáo GrabAds
  • Online-to-offline marketing và cách thức hoạt động

Từ ứng dụng đặt xe ban đầu, nay Grab dần trở nên quen thuộc hơn với người dùng Việt Nam nói chung và toàn Đông Nam Á nói riêng.

Trong khoảng thời gian cách ly dịch Covid-19 gần đây, Grab triển khai nhiều TVC và clips mang đến những thông điệp ý nghĩa cho cộng đồng. Trong tương lai tới, hệ sinh thái từ Grab tạo ra sẽ còn nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là không gian cho các marketers.

Từ phương tiện di chuyển cho đến giao thức ăn, ứng dụng Grab dần trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Ngay cả việc tưởng chừng khó khăn – chuyển đổi thói quen sử dụng tiền mặt sang GrabPay thanh toán trực tuyến đã và đang nhận được nhiều lượt ủng hộ hơn.

Mặc cho hàng loạt đối thủ nặng ký khác tại Đông Nam Á, Grab vẫn được xem là ứng dụng hàng đầu trong khu vực. Cung cấp nhiều tính năng đặc biệt như GrabFood và GrabMart, Grab được mệnh danh là “decacorn” – starup được định giá hơn $10 tỷ trong năm 2019.

Lẽ đương nhiên, ngày càng nhiều marketers tìm thấy tiềm năng từ việc quảng cáo GrabAds – cơ hội lớn cho việc xây dựng nhận diện thương hiệu và tăng doanh số. Và trong khoảng thời gian đặc biệt này, GrabAds càng khẳng định vị trí quan trọng khi đa phần khách hàng sử dụng nhiều nhất.

Bài viết này được chúng tôi trích đăng lại từ Digital38 (Bài gốc tiếng Anh được đăng tại ihdigital.com – https://www.ihdigital.com/grabads-guide/)sẽ đi qua những điều bạn cần biết về GrabAds. Từ hiểu và lựa chọn người dùng mục tiêu, và những điều căn bản nhất khi quảng cáo trên Grab.

GrabAds - quảng cáo Grab - digital marketing
Quảng cáo Grab trên xe, di chuyển trên đường. Ảnh: sưu tầm

Grab là gì?

Grab được ra mắt vào 2011 bởi Athony Tan và Tan Hooi Ling. Trụ sở chính tại Singapore, nhưng có văn phòng tại hơn 339 thành phố và 8 quốc gia tại Đông Nam Á và vùng Đông Á. Bao gồm: Singapore, Malaysia, Myanmar, Phillipines, Việt Nam, Nhật Bản, Cambodia, và Indonesia.

Grab lần đầu tiên được biết đến như MyTeksi hay còn gọi là GrabTaxi – một ứng dụng đặt xe tại ĐNA. Qua nhiều năm, công ty mở rộng tới quốc gia lân cận và từng bước trở thành ứng dụng đặt xe trực tuyến lớn nhất khu vực.

Đến 2016, công ty quyết định sử dụng tên “Grab” cho mọi sản phẩm như GrabCar, GrabFood và GrabExpress.

Hơn thế nữa, Grab mở rộng thị trường Đông Nam Á thông qua thương vụ thâu tóm Uber vào năm 2018. Tiếp nhận công nghệ và chiến lược UberEats, GrabFood được ra đời không lâu sau – mảng dịch vụ chuyên về đặt và giao đồ ăn.

Grab Food | Grab marketing

Grab Vận Chuyển, Giao Đồ Ăn và Giải Pháp Thanh Toán Tại ĐNA

Grab cung cấp hàng loạt dịch vụ khách hàng như di chuyển, fintech và đời sống. Trong khi đại đa số hình thức quảng cáo hiển thị trên trang nhà, Grab sẽ có mặt tại thị trường mục tiêu của bạn. Với cách này, bạn có thể hiểu được sâu hơn khi nào, tại sao, làm thế nào và khách hàng sử dụng ứng dụng từ đâu.

Cùng xem qua bảng tóm tắt hoạt động mà Digital 38 đã tổng kết được:

Grab Services - dịch vụ quảng cáo Grab
Nguồn ảnh: Thông tin từ Grab trong khu vực (SingaporeMalaysiaThailandPhilippinesViệt NamIndonesiaMyanmarCambodia). Hình ảnh từ IH Digital

Từ hình ảnh trên, chúng ta có thể thấy được Grab có mặt trên hầu hết thị trường và tập trung nhiều 3 mảng di chuyển, fintech và lối sống.

Trong các dịch vụ di chuyển, GrabTaxi có mặt tại tất cả thị trường trừ Cambodia. Theo sau chính là GrabCar, được ghi nhận duy nhất trong hoạt động tại Myanmar và Cambodia. Tiếp theo chính là JustGrab, chỉ có mặt tại Philippines, Indonesia và Myanmar.

Trong khi đó, mảng fintech nổi bật là GrabReward và GrabGifts có mặt tại nhiều quốc gia. Với Việt Nam và Indonesia, tính năng thanh toán ngay trong ứng dụng được cung cấp bởi nhà phát triển địa phương, như MOCA và OVO.

Cuối cùng, GrabFood có mặt tại tất cả các quốc gia, trừ Cambodia. Ngay cả GrabExpress, tất cả thị trường đều có trừ Cambodia và Myanmar.

Giờ thì bạn đã biết được dịch vụ Grab nào hiển diện tại thị trường mục tiêu, cùng xem qua cách chạm đến đối tượng mục tiêu qua Grab.

Thấu Hiểu và Chạm Đến Đúng Đối Tượng Mục Tiêu Cùng GrabAds

Trở lại năm 2018, Grab thông báo chính thức ra mắt đơn vị kinh doanh quảng cáo của mình – GrabAds (bài viết trên Brands Vietnam). Từ đó, dịch vụ cung cấp quảng cáo dần được mở rộng và phát triển theo thời gian qua billboards, quảng cáo trong xe, và quảng cáo trong ứng dụng – tất cả đều tăng lượt tiếp cận đến khách hàng hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, GrabAds mong muốn khai thác nguồn dữ liệu big data, insight thị trường địa phương và O2O marketing để tiếp cận đối tượng mục tiêu chính xác hơn. Với lượng lớn người dùng cũng như điểm đặt quảng cáo ngoài trời, người lên chiến dịch quảng cáo sẽ khoanh vùng đối tượng dễ dàng và địa điểm cụ thể.

Thông qua tệp người dùng được xác-định-rõ và độc nhất, không khó để chúng ta nhắm đến đối tượng phù hợp mục tiêu chiến dịch marketing.

Những số liệu thú vị từ Grab

Để có cái nhìn tổng quan hơn về lượng người dùng rộng lớn của Grab, hãy xem qua vài số liệu thú vị vào năm 2019 về nền tảng đặt xe này:

  • 166 triệu lượt tải ứng dụng
  • Hơn 9 triệu hoặc 1 trong 70 người tại ĐNA là doanh nghiệp nhỏ trong hệ thống kết nối của Grab
  • 400% phát triển trong việc giao dịch không tiền mặt
  • 77% người Singapore sử dụng giao dịch không tiền mặt trên Grab
  • Cứ 10 người thì có 1 người sử dụng Grab cho toàn bộ việc di chuyển của mình
  • Toà nhà thương mại là nơi được đặt xe nhiều nhất
  • Khu chung cư là nơi được đặt xe đến nhiều nhất
  • GrabRewards là chương trình khách hàng thân thiết lớn nhất tại ĐNA với hơn 440 lượt đăng ký khắp cả vùng.

Nguồn: Thông tin Doanh Nghiệp Grab 2019Báo cáo Độ Ảnh Hưởng trên MXH của Grab 2018-2019

Địa Điểm Đón Xe Nhiều Nhất Tại Các Thành Phố

  • Singapore: Sân bay Changi, Woodlands Checkpoint, Marina Bay Sands
  • Malaysia: City Square, JB Sentral, TTTM KSL City
  • Thailand: Sân bay Don Mueang, Sân bay Suvarnabhumi, Khách sạn The Berkeley Pratunam
  • Philippines: Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino, Makati Shangri-La, Holiday Inn Makati
  • Việt Nam: Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, Sân bay Nội Bài, chợ Bến Thành
  • Indonesia: Sân bay Quốc tế Ngurah Rai (Bali), Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta (Jakarta), TTTM Grand Indonesia (Jakarta)
  • Myanmar: Myanmar Plaza, Junction City, Sân bay Quốc tế Yangon
GrabAds - top 3 pick up points
Top địa điểm đơn đón hàng đầu. Nguồn ảnh: Mashable

Dựa vào những dữ liệu trên, bạn có thể thấy được người sử dụng Grab tập trung chủ yếu tại sân bay quốc tế, khách sạn hạng sang hoặc trung tâm thương mại (TTTM). Ngay cả địa ddierm tham quan cho khách du lịch như chợ Bến Thành cũng là địa điểm đưa đón hàng đầu.

Với tất cả thông tin này, bạn đã có thông tin nhất định về đối tượng khách hàng hướng tới trên GrabAds. Bên cạnh đó, hãy chắc chắn đã chọn đúng đối tượng mục tiêu một cách cụ thể và địa điểm rõ ràng sẽ giúp cho bạn có được chính xác mục tiêu đề ra.

Tiếp theo, hãy xem những cách thức quảng cáo GrabAds đưa ra cho doanh nghiệp của bạn.

Digital Marketing Cùng GrabAds

Hình chụp màn hình ứng dụng Grab tại Việt Nam. Ảnh: Digital 38

Trong hướng dẫn giúp bạn tìm hiểu về digital marketing trên Grab, chúng tôi tập trung hơn việc xây dựng quảng cáo GrabAds trong ứng dụng.

GrabAds cung cấp nhiều tính năng quảng cáo tập trung vào những người di chuyển thường xuyên. Thông qua GrabAds, bạn sẽ kết nối với hàng triệu người dùng trong vùng, cả online và offline. Xuyên suốt chiến lược đúng đắn, bạn sẽ nhận được kết quả đáng kinh ngạc thông qua những kênh sau:

  • Mobile billboard – quảng cáo dán ngoài xe
  • In-car engagement – biển quảng cáo, bảng quảng cáo điện tử và phát mẫu thử bán lẻ trong xe.
  • In-app opportunity – nhắm vào GrabGifts, quảng cáo trả phí, hoạt động hằng ngày GrabDaily Wiget.
GrabAds | Grab marketing | quảng cáo Grab
Hình ảnh hiển thị của quảng cáo. Ảnh: Grab Singapore

Điều làm GrabAds trở thành yếu tố thành công không thể thiếu chính là việc them chân hành trình người mua từ nhận thức đến chuyển đổi thành doanh số bán hàng – cả online và offline.

Với quảng cáo trong ứng dụng, bạn có thể dễ dàng dẫn dắt người dùng mục tiêu nhìn thấy thương hiệu và đến cửa hàng thực hiện mua sắm.

GrabAds hoạt động như thế nào?

Ngay khi bạn khám phá được cơ hội này, điều cốt lỗi vẫn là xác định được đối tượng mục tiêu. Tuy nhiên, với GrabAds không mấy khó khăn để bạn theo chân khách hàng tiềm năng của mình.

Theo HubSpot, sự nhận biết xảy ra khi người mua nhận ra bản thân họ đang gặp vấn đề. Tiếp theo là giai đoạn cân nhắc, khi người mua xác định vấn đề và tìm giải pháp phù hợp. Cuối cùng, người mua sẽ đưa ra quyết định mua. Đó là lúc quá trình chuyển đổi diễn ra.

Bây giờ hãy xem qua quá trình GrabAds theo chân khách hàng từ đầu đến cuối.

Integrated Masthead

Quảng cáo này được đjăt tại vị trí dễ chú ý đến nhất – đầu trang mỗi khi ứng dụng được mở ra. Bao gồm trang đích dẫn khách hàng đến dịch vụ Grab hoặc thông tin chi tiết.

GrabAds | Masthead Ads | Grab marketing
Mẫu quảng cáo Integrated Mashthead trên Grab. Ảnh: Grab

Sponsored Native Image

Hình thức quảng cáo này hiển thị tại trang chủ thông tin mới của ứng dụng. Bao gồm trang đích dẫn đến dịch cụ Grab hoặc trang thông tin ngay trong ứng dụng Grab. Ngoài ra còn ba gồm những tính năng như tên, hình ảnh, tiêu đề, nội dung, và kêu gọi hành động (CTA).

Mẫu quảng cáo Sponsored Native Image trên Grab. Ảnh: Grab

Rewarded Video

Hình thức quảng cáo sẽ hiển thị trên tiện ích độc lập. Sau khi hoàn thành yêu cầu, người dùng sẽ nhận được điểm thưởng Grab từ thông báo hệ thống.

Hình ảnh ví dụ cho Native Video Ad. Ảnh: Grab

Rewarded Conversion Ads

Nếu bạn đang tìm kiếm quảng cáo có thể thúc đẩy người dùng thực hiện mua hàng, đây sẽ là giải pháp tốt nhất cho bạn. Quảng cáo sẽ hiển thị trên bảng tin, tương tự rewarded video ads. Khi người dùng hoàn thành hoạt động được yêu cầu, họ sẽ nhận điểm thưởng từ thông báo hệ thống.

quảng cáo Grab | Grab conversion ads
Hình ảnh mẫu cho conversion ad. Ảnh: Grab

GrabFood Power Banner Ad

Loại quảng cáo này nhắm đến người dùng sử dụng dịch vụ GrabFood. Nó hiển thị ngay lập tức khi mở GrabFood và chỉ xuất hiện cho người dùng trong bán kính phân phối của bạn. Hơn nữa, quảng cáo của bạn có thể được nhắm mục tiêu bởi khán giả hoặc mối quan tâm đến ẩm thực.

quảng cáo Grab | Grab marketing | grab advertising
Mẫu về GrabFood Power Banner Ad

Và cuối cùng, trong giai đoạn cuối cùng trong hành trình tiêu dùng, GrabAds cũng đã nghĩ ra chiến lược quảng cáo hàng dặm cuối cùng để thúc đẩy doanh số ngoại tuyến từ trực tuyến. Trong phần tiếp theo, bạn sẽ tìm hiểu O2O là gì và cách thức hoạt động của nó.

quảng cáo Grab | Grab marketing | grab advertising

Online-to-Offline Marketing với GrabAds

Dựa trên nhiều chiến dịch quảng cáo Grab thành công, nền tảng cưỡi ngựa đang thực hiện tốt công việc tiếp thị trực tuyến đến ngoại tuyến.

Nhưng tiếp thị trực tuyến-ngoại tuyến là gì? Theo Wikipedia, nó được định nghĩa là:

Một cụm từ được sử dụng trong tiếp thị kỹ thuật số để mô tả các hệ thống lôi kéo người tiêu dùng trong môi trường digital để mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ các doanh nghiệp thực tế.

Thường được viết tắt là O2O, nó là một luồng hai chiều giữa thế giới online và offline, thường được sử dụng cho bán lẻ và thương mại điện tử.

Trong trường hợp của Grab, nền tảng này là một công cụ quảng cáo di động phù hợp để thực hiện tiếp thị O2O. Và với chương trình phần thưởng đáng kể của họ, họ đã thấy một cơ hội để thúc đẩy thành công tiềm năng tiếp thị O2O trong việc thúc đẩy doanh số ngoại tuyến.

Để hiểu sâu hơn về cách Grab hướng khán giả từ nhận thức và xem xét trực tuyến đến mua hàng trực tiếp như thế nào, chúng tôi muốn mời quý vị tham gia sự kiện này: