Khi virus COVID-19 tiếp tục lây lan trên toàn thế giới, hầu như tất cả các chủ doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo, các nhà tiếp thị và quảng cáo đều nhận thức rất rõ những tác động của nó đối với chính doanh nghiệp mình, với chính những công việc mình đang thực hiện. Và điều quan trọng là cần có những chuẩn bị phù hợp cho bối cảnh hiện tại, và tương lai. 

Đại dịch Covid-19 đã gây ra rất nhiều mối đe dọa cho hàng triệu doanh nghiệp, hàng triệu nhà tiếp thị, nhà quảng cáo trên toàn cầu trong đó có hàng chục nghìn khách hàng của LadiPage. Không chỉ từ góc độ sức khỏe mà còn từ khía cạnh kinh tế.

Tại LadiPage, chúng tôi rất quan tâm đến các tác động của đại dịch Covid đối với khách hàng và đối tác của mình trên khắp Việt Nam. Đối với chúng tôi, cung cấp một nền tảng tiếp thị tốt cho doanh nghiệp không chỉ là tôn chỉ mục đích hay khẩu hiệu hành động, đó còn là ưu tiên hàng đầu của mỗi con người đang làm việc tại LadiPage. 

Đó cũng là lý do chúng tôi chia sẻ những góc nhìn thực tế về các mối đe dọa mà khách hàng của chúng tôi đang phải đối mặt, đồng thời giúp phần nào cho việc chuẩn bị tốt hơn cho những thay đổi đã, đang và sẽ diễn ra sắp tới.

Dài hạn và ngắn hạn

Về ngắn hạn thì tác động của COVID đối với đa số các doanh nghiệp là rất rõ ràng. Các chuyến bay bị đình chỉ, các hội nghị bị hủy bỏ, thị trường chứng khoán xuống dốc…đó chỉ là một vài thách thức kinh tế toàn cầu mà con virus đã đem lại ở thời điểm hiện tại.

Về dài hạn thì những ảnh hưởng của COVID sẽ không phải là ít. Ít nhất, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) sẽ phải đối mặt với mối đe dọa về tài chính. Và nếu bạn theo dõi trên các chuyên trang về kinh doanh, kinh tế thì bạn có thể thấy họ đang thực hiện các biện pháp để chuẩn bị cho suy thoái kinh tế. 

Khách hàng của LadiPage đang gặp bất lợi hay có cơ hội lợi thế?

Kể từ ngày 12/03/2020, LadiPage chính thức áp dụng phương pháp làm việc tại nhà cho tất cả đội ngũ nhân viên của mình và chúng tôi tin rằng, đa phần khách hàng của LadiPage cũng đã quen với hình thức làm việc này nhằm trang bị nhiều nhất có thể các biện pháp để dối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra với họ, với doanh nghiệp của họ, đặc biệt là vấn đề sức khỏe. 

Câu hỏi đặt ra: Đây có phải là một lợi thế không? Hay đây là một nguy cơ mới?

Trước tiên, chúng ta hãy cùng xem xét các tác động thông thường mà COVID đem đến cho các SMB.

Khi mà ngày càng có nhiều người phải ở nhà để đồng hành cùng chính phủ kiểm soát dịch bệnh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. 

Thói quen chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp giảm mạnh trong thời điểm không chắc chắn về bất cứ kịch bản nào có thể xảy ra với họ:

  • Nhiều SMB sẽ tuyên bố phá sản. Giả định virus tiếp tục lây lan thì đây sẽ là tình trạng không thể tránh khỏi.
  • Các doanh nhân sẽ trì hoãn việc ra mắt sản phẩm, dịch vụ của họ cho đến khi mọi thứ trở nên rõ ràng. Điều đó có nghĩa là họ sẽ có ít nhu cầu quảng cáo hơn, ít nhu cầu về thiết kế Landing Page hơn (Vì Landing Page thường đi kèm với một chiến dịch tiếp thị, quảng cáo nào đó)
  • SMB sẽ giảm chi phí bằng việc cắt giảm ngân sách tiếp thị, ngân sách cho hoạt động sản xuất nội dung, tối ưu SEO…Bất cứ dịch vụ nào không giúp họ tạo ra doanh thu trong thời gian ngắn, SMB sẽ cắt giảm nó. 

Vì đa phần khách hàng của LadiPage chủ yếu: Hoặc là nhà quảng cáo, hoặc là Agency – làm việc trực tiếp với các nhà quảng cáo hoặc SMB – nguồn khách hàng chính của họ, nên chắc chắn, họ cũng phải chịu tác động một cách gián tiếp không hề nhỏ.

Khách hàng của LadiPage có thể chuẩn bị như thế nào?

Nếu chúng ta hiểu rõ những rủi ro mà COVID gây ra, chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện một số biện pháp bảo vệ doanh nghiệp của mình thậm chí tăng trưởng thần tốc và đưa những gì chúng ta đang làm ra khỏi tầm ngắm của COVID. Cụ thể: 

1. Giữ chi phí ở mức tối thiểu

Khách hàng của LadiPage nên tìm cách giảm chi phí. Tiến hành các cuộc họp trực tuyến với khách hàng hiện tại hoặc khách hàng mới để cắt giảm các chi phí đi lại. (Thực ra trong bối cảnh hiện tại có muốn đi cũng không được). Nói chung, bất cứ khoản chi phí nào không đóng góp tích cực cho dòng tiền ngay lập tức của mình thì hãy xem xét mà cắt giảm hoặc cắt hoàn toàn.

Tạm thời ngừng một số dịch vụ như Email Marketing (nếu có). Tạm dừng một số dịch vụ như CRM (nếu có)…Tạm dừng những chi phí mà không thể giúp phát sinh doanh thu ở thời điểm này. 

Bạn cũng nên xem xét việc ngừng tuyển dụng nhân viên mới, cắt giảm một số công việc mà bạn phải thuê ngoài, thu hồi lại một số nhiệm vụ bạn thường outsourcing để tự mình thực hiện…

Nói chung, có rất nhiều hành động bạn có thể thực hiện để giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp của mình. Quan trọng là các biện pháp cắt giảm ngân sách cần được đưa ra có sự tính toán kỹ lưỡng. 

2. Học các kỹ năng mới đang có nhu cầu trong thời gian này.

Vì khối lượng công việc sẽ ít hơn, dẫn đến việc giải phóng một lượng lớn thời gian mỗi ngày trong tuần. Thay vì vùi đầu vào cày phim, hãy bắt đầu đầu tư thời gian cho việc học các kỹ năng mới và mở rộng kiến thức của bạn. Tập trung vào các kỹ năng giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh trước mắt như: SEO, Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, Viết content, Phân tích dữ liệu..

Đây là một số kỹ năng từ miễn phí đến trả phí mà cá nhân tôi muốn giới thiệu. Ít nhất, đây sẽ là nơi bạn học các kỹ năng có thể chuyển thành lợi ích ngắn hạn cho doanh nghiệp:

Kỹ năng cơ bản:

Kỹ năng nâng cao

3. Mở rộng quan hệ đối tác

Hợp tác với các Digital Agency để có thêm khách hàng tiềm năng mới. Đầu tư thời gian và nguồn lực để tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng có được từ đối tác. 3 bên cùng có lợi, đối tác có lợi vì khách hàng của họ có lợi và bạn cũng có lợi vì bạn đang xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ. Tư vấn cho họ về Landing Page, thiết kế giúp họ hoặc tối ưu giúp họ…chỉ cần tận dụng triệt để kỹ năng mà bạn mạnh nhất – điều mà họ cần và cố gắng hỏi xem họ có sẵn sàng để thử dịch vụ của bạn hay không.

4. Khám phá cơ hội kinh doanh mới

Khách hàng của LadiPage mặc dù đa phần là nhà quảng cáo, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp bán lẻ, TMĐT và cả các agency. Hãy xem xét và khám phá ra các cơ hội kinh doanh mới được tạo ra bởi chính COVID.

Đây là một số ý tưởng: 

Nghĩa KK (Dương Trọng Nghĩa): Tôi tăng thu nhập sau khi những nhà quảng cáo nhận ra rằng, họ cần Landing Page để chạy quảng cáo chuyển đổi. Tôi cung cấp cho họ cả tài khoản LadiPage và dịch vụ Thiết kế Landing Page.

Mr Thái Học: “Khi mọi người làm việc ở nhà, họ có nhiều thời gian cho Internet hơn, vì vậy tôi giúp họ bằng cách đưa họ vào một khóa đào tạo trực tuyến về viết nội dung quảng cáo”.

Mr Nguyễn Hữu Hùng (Cựu chuyên gia Thiết kế Landing Page tại LadiPage): Tôi tổ chức lớp đào tạo thiết kế Landing Page cho bất cứ ai có nhu cầu cần làm chủ công nghệ LadiPage. 

Mr Trần Đức Anh: Tôi đã xây dựng Landing Page cho những doanh nghiệp bán khẩu trang và thời trang mặc nhà. Họ đa phần sử dụng Landing Page để chạy quảng cáo trên TikTok. 

Một số ý tưởng khác như:

  • Chuyên gia Quảng cáo Facebook, Mr Donnie Chu thì xây dựng một trang Membership với một Offer không thể hời hơn. Sử dụng Landing Page để giới thiệu Membership và Kajabi để làm nền tảng Membership
  • Một vị dấu tên khác (là một CMO ở một tập đoàn lớn) đề cập đến một dịch vụ dạy nhảy dance với dịch vụ thuê bao theo tháng và theo từng bài học. 

Nói chung có rất nhiều cách để chuyển dịch một doanh nghiệp từ Offline lên Online. Nhưng hãy lưu ý là đừng để doanh nghiệp mình bị giam cầm. 

Lời kết

Không có điều gì dễ dàng ngay lúc này. Nhưng nếu chung ta coi đây là một thách thức thì chúng ta hoàn toàn có cơ hội để vượt qua và tiến lên phía trước. Tất cả những gì chúng ta phải làm là:

  • Một cộng đồng mạnh mẽ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau
  • Một thái độ kiên cường và sẵn sàng thích nghi
  • Ý tưởng sáng tạo và phải thực hiện nhanh chóng

Chúc toàn thể khách hàng và gia đình sức khỏe và bình an.

Chúc cho doanh nghiệp của quý khách vượt qua mọi sóng gió để vươn lên mạnh mẽ. 

Trân trọng cảm ơn vì đã tin tưởng sử dụng sản phẩm của LadiPage.