Hãy đối mặt với thực tế này và phải chấp nhận sự thật là “phải sống chung với lũ” thôi.

Bất cứ ai trong số chúng ta đều mong muốn, khát khao được Facebook hay Google chấp thuận quảng cáo sớm ngay cả khi bị chính nhóm đánh giá quảng cáo Facebook trực tiếp xử lý.

Có những lúc phải thốt lên rằng: Trời ơi tin được không, muốn đốt tiền cho nó mà nó không cho. Tại sao hả anh Mark?

Tại sao à?

Vì không thích, thế thôi…

Đùa chút thôi, nhưng có vài lý do chính đáng khiến Facebook không duyệt quảng cáo của chúng ta và ta cùng đào sâu từng chi tiết xđể biết cách khắc phục nhé.

Xin lưu ý: Có rất nhiều lý do, và trong số các lý do dưới đây, nếu bạn nghi ngờ hoặc chắc chắn bạn đúng (hoặc tôi sai) thì có thể bỏ qua nhé (Chúng ta không nằm trong bộ máy của Facebook nên không chắc 100% được).

Đây là 5 lý do phổ biến nhất khiến cho Facebook không chấp nhận quảng cáo của chúng ta:

1. Quảng cáo một cái gì đó bị Facebook cấm

Chính sách quảng cáo của Facebook khá đơn giản khi nói đến những gì bạn có thể và không thể quảng cáo. Ví dụ, không có sex, ma túy, hoặc vũ khí.

Những sản phẩm và dịch vụ bạn không bao giờ có thể quảng cáo trên Facebook như:

  • Vũ khí, đạn dược, chất nổ
  • Các dạng thực phẩm chức năng không an toàn cho người dùng (An toàn thế nào do Faceboook nó quy định, vãi thật).
  • Sản phẩm và dịch vụ cho người lớn (đồ chơi tình dục, tạp chí bẩn hoặc dịch vụ hẹn hò trên mạng). Có ngoại trừ là các sản phẩm/biện pháp tránh thai hoặc kế hoạch hóa gia đình nhưng phải đảm bảo target đến những người trên 18 tuổi;
  • Tiền điện tử (Bạn có thể đọc thêm về lệnh cấm quảng cáo tiền điện tử của Facebook tại đây)
  • Thiết bị giám sát như camera gián điệp, quay lén, máy theo dõi điện thoại di động hoặc các thiết bị giám sát ẩn khác. Nói chung cứ có thể sử dụng để do thám người khác là hoàn toàn bị cấm.
  • Các chương trình cho vay theo ngày
  • Tiếp thị đa cấp (Để đảm bảo bạnn không bị liệt vào danh mục cấm này, bận cần mô tả đầy đủ mô hình kinh doanh của bạn trong phần quảng cáo)
  • Cờ bạc trực tuyến
  • Thuốc lá và các sản phẩm liên quan đến thuốc lá (Nhưng được Facebook cho phép chạy các chiến dịch chống hút thuốc lá. Bạn chạy quảng cáo cho bài viết, blog, trang web đều ok, miễn sao không bán trực tiếp sản phẩm liên quan đến hút thuốc lá là được – nuôi pixel ngon) – Xem thêm chi tiết chính sách của Facebook tại đây
  • Dược phẩm (Facebook cấm tất cả các quảng cáo bán thuốc, ngay cả khi nó hợp pháp)
  • Tài liệu giả (ví dụ như bằng giả, giấy tờ tùy thân giả…)
  • Phần mềm gián điệp hoặc  độc hại
  • Bất cứ điều gì bất hợp pháp và không rõ ràng

Xem tất cả các chính sách cấm quảng cáo của Facebook tại đây

2. Quảng cáo một cái gì đó bị Facebook hạn chế

Facebook không cấm, chỉ hạn chế. Về lý thuyết thì chỉ có một số nhà quảng cáo nhất định có thể quảng bá những nội dung loại này và thường chỉ ở một số địa điểm nhất định cho người tiêu dùng trưởng thành với sự cho phép trước bằng văn bản của Facebook. Nhưng về mặt thực tế, với Việt Nam, không gì là không thể vì họ quá thông minh và giỏi. =))

Đây là một số danh mục quảng cáo bị Facebook hạn chế, chỉ cần áp ứng yêu cầu là Facebook ok, đó là:

  • Rượu: Tùy vào từng quốc gia, nếu quốc gia đó cấm rượu thì xác định luôn, không vít nổi ads đâu. Tương tự, phải xác định đổ tuổi target (Đa số các quốc gia là 18+, ở Canada thì phải 19, Nhật Bản phải từ 20, Mỹ thì phải từ 21 trở lên…) Để biết thêm thông tin, đây là chính sách hoàn chỉnh của Facebook về quảng cáo rượu.
  • Dịch vụ hẹn hò: Quảng cáo thoải mái nếu không khuyến khích gian lận, lừa dối và chỉ nhắm mục tiêu đến những người độc thân hoặc đã ly thân/ly hôn hoặc không xác định được. Thêm nữa, phải nhắm mục tiêu cụ thể vào Nam hay Nữ và trên 18 tuổi. Ngoài ra, không được phép quảng cáo có nội dung khiêu dâm, không được phép quáng cáo kiểu như mua/bán vợ/chồng. Xem chi tiết tại đây
  • Đánh bạc bằng tiền thật: Bạn cần có được giấy phép quảng cáo của Facebook hoặc từ cơ quan có thẩm quyền ở nước sở tại. Bạn chỉ được phép nhắm mục tiêu đến người dùng trên 18 tuổi tại các địa điểm được phép đánh bạc.
  • Các dịch vụ thu phí hàng tháng. Bạn nên đọc danh sách các yêu cầu đặc biệt này
  • Các dịch vụ tài chính: Hãy cẩn thận trang Landing Page (Hoặc trang đích). Trên trang đích không được yêu cầu người dùng phải cung cấp thông tin thẻ tín dụng hoặc thông tin tài chính. Bạn phải rõ ràng về mọi khoản chi phí liên quan đến dịch vụ ngay trên trang đích.
  • Sản phẩm/Nội dung có thương hiệu (Phần này anh em đọc ở đây cho clear)
  • Quảng cáo chính trị: Vấn đề nóng trên FB. Họ đã cải thiện rất nhiều rồi. Nói chung loại này cực khó để qua.

3. Quảng cáo không tuân theo các tiêu chuẩn cộng đồng

Ok, giả định quảng cáo của bạn không thuộc 2 lý do trên, nhưng Facebook vẫn ko duyệt. Thế mình sai ở chỗ nào nhỉ?

À, tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Bạn cứ đọc ở link này cho đầy đủ nhé.

Ở đây, tôi list ra một số lưu ý quan trọng thôi, cụ thể:

  • Nội dung bạo lực hoặc có hành vi phạm tội: Ví dụ như khuyến khích giết người, thể hiện sự thù địch, căm ghét tổ chức nào đó, hoạt động khủng bố, buôn bán người hoặc bất kỳ hoạt động vi phạm pháp luật nào đó, bạn đều bị FB cấm quảng cáo hoặc thậm chí xóa bài (kể cả quảng cáo và bài post bình thường).
  • An toàn: Bất kỳ quảng cáo nào có ý khuyến khích người ta tự tử hoặc tự gây thương tích đều bị FB xử lý thẳng tay. Mọi nôij dung liên quan đến việc khai thác tình dục, bắt nạt, quấy rồi đều bị FB từ chối. Thêm nữa, lan truyền thông tin cá nhân hoặc bí mật của ai đó mà không được phép cũng bị FB từ chối.
  • Nội dung phản cảm: Quảng cáo mà thể hiện hàm ý ghét hoặc phân biệt đối xử, thể hiện bạo lực, có ảnh khỏa thân, có hoạt động tình dục đều bị từ chối hết.
  • Sở hữu trí tuệ: Vi phạm bản quyền, nhãn hiệu hoặc quyền sở hữu trí tuệ đều không được chấp nhận.

Đó, cũng chỉ có vài tiêu chuẩn cộng đồng quan trọng như thế thôi. Nếu bạn không thể đáp ứng được thì chắc chắn quảng cáo của bạn sẽ không đi xa được đâu.

Nào, nếu bạn đọc từ đây trở lên đầu mà quảng cáo của bạn vẫn không được  chấp thuận thì khả năng cao là vì điều này…

4. Quảng cáo không tuân thủ các điều kiện của quảng cáo của Facebook

Giả định rằng, bạn đã tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc cộng đồng, không quảng cáo cái gì bị cấm hay hạn chế.

Thế nhưng Facebook vẫn từ chối. Lý do tại sao nhỉ?

Phần 4 này có thể là lý do. Facebook có một số điều kiện và yêu cầu các nhà quảng cáo trên nền tảng của họ phải tuân thủ theo. Nếu ta không để ý hoặc cố tình lạng lách thì có thể Facebook vẫn từ chối như thường mặc dù sản phẩm/content của bạn sạch sẽ.

Đây là một số lỗi phổ biến mà ta hay mắc phải, cụ thể:

  • Hình ảnh quảng cáo chứa quá nhiều Text: Về cơ bản, cái này không phải vấn đề, thực tế vẫn có hàng nghìn cách lách, hoặc thậm chí nhiều vẫn ok (chỉ bị giảm reach thôi).
  • Nhắm mục tiêu thuộc tính cá nhân: Facebook không muốn quảng cáo của bạn nói với người dùng rằng bạn đang nhắm mục tiêu đến họ. Nghe có vẻ khó hiểu nhưng hãy hiểu theo nghĩa đơn giản thế này: Bạnn không thể trực tiếp hoặc gián tiếp nói với người nhìn thấy quảng cáo của bạn là bạn biết bất cứ điều gì đó về bạn.
    Theo nguyên tắc chung, tránh sử dụng các từ ám chỉ rằng bạn thực sự biết bất cứ điều gì về người dùng.
  • Lạm dụng thương hiệu của Facebook
  • Quảng cáo không liên quan đến sản phẩm, dịch vụ bạn đang bán và thậm chí không liên quan đến đối tượng bạn đang nhắm mục tiêu.
  • Nội dung có trải nghiệm kém (Viết kém)

Ok, nếu đã đọc đến đây và bạn tuân thủ mọi quy tắc đã liệt kê ở trên và bạn vẫn bị Facebook từ chối thì đây có thể là lý do LỚN…

5. Lỗi với trang Landing Page quảng cáo

Trang đích bạn liên kết đến phải tuân theo chính sách giống như quảng cáo trên Facebook của bạn. Nguồn: Facebook

Trang đích hay Landing Page rất quan trọng, quan trọng như quảng cáo của bạn vậy.

Về cơ bản, nó là trang bạn sẽ điều hướng mọi người đến để thực hiện hành động mà bạn muốn.

Nếu trang Landing Page của bạn vi phạm bất kỳ chính sách quảng cáo nào đó của Facebook như đã đề cập ở trên, quảng cáo của bạn sẽ không có cơ hội được chấp thuận.

Ngoài những robot thì nhóm kiểm duyệt quảng cáo của Facebook sẽ xem xét một số yếu tố bổ sung cụ thể cho các trang Landing Page để đảm bảo trang của bạn ok chạy quảng cáo được.

Đây là một số lỗi thường gặp mà khi thiết kế Landing Page bạn cần phải đảm bảo không mắc phải, đó là:

URL quảng cáo không khớp với URL trang landing page

Đừng Fake điều này – không trung thực với khách hàng thì không có lý do gì để họ yêu bạn đâu.

Ví dụ: Nếu liên kết bạn hiển thị là www.ladipage.vn và người dùng bấm vào lại truy cập vào trang www.landingpagelagi.vn thì nhóm đánh giá quảng cáo của Facebook sẽ không hài lòng với bạn đâu.

Đây là ví dụ đúng về URL hiển thị khớp với URL trang Landing Page

Nói chung, hãy đảm bảo thật cẩn thận việc này trước khi gửi xét duyệt nhé.

Trang Landing Page thiếu thông tin minh bạch

Để khách truy cập có niềm tin với doanh nghiệp của bạn, bạn cần phải minh bạch với họ. Đừng bao giờ quên các thông tin liên hệ gồm Tên công ty/Cửa hàng, Địa chỉ, Số điện thoại liên hệ, Địa chỉ Email nhé.

Bạn đặt đâu cũng được, ở chân trang, đầu trang hay bất cứ chỗ nào, nhưng phải đảm bảo khách truy cập (cả nhóm kiểm duyệt quảng cáo Facebook) thấy được.

Ngoài ra, để ok hơn, bạn nên viết thêm mấy trang như Chính sách bảo mật, Điều khoản sử dụng, Điều khoản từ chối trách nhiệm…và chèn link ở chân trang (Nhóm kiểm duyệt thấy có mấy trang này thì sẽ review rất nhanh, vì họ ngầm hiểu rằng, chúng ta rất cẩn thận, như vậy họ sẽ dễ tính hơn).

Trang Landing Page gây hiểu lầm hoặc hiển thị thông tin không đúng so với quảng cáo

Như ở trên có nói, bạn phải trung thực và minh bạch với khách hàng của bạn.

Trang Landing Page của bạn phải hiển thị thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà người dùng mong đợi có được thông qua quảng cáo của bạn. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến quyết định của nhóm đánh giá quảng cáo của Facebook, mà giả định có được duyệt thì nó cũng bị ảnh hưởng tỷ lệ chuyển đổi.

Ví dụ: bạn quảng cáo nồi cơm điện đa năng, nhưng vào Landing Page thì lại có hàng trăm sản phẩm khác, tìm mãi chả thấy nồi cơm điện đa năng đâu. Thật thất vọng, thôi thoát trang. 

Trang Landing Page chưa hoàn thiện, bị lỗi hoặc như một ngõ cụt

Hãy đảm bảo trang Landing Page của bạn không có bất cứ lỗi nào hoặc phải hoàn thiện 100% trước khi yêu cầu Facebook xem xét kiểm duyệt.

Ví dụ:

  • Có đầy đủ các thông tin như ở trên có đề cập;
  • Các liên kết trong trang phải hoạt động được (Menu chẳng hạn)
  • Các nút bấm phải hoạt động được (Ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi)
  • …nói chung phải kiểm tra thật kỹ vào trước khi Go Live chính thức

Thêm nữa, bạn cần cho Facebook thấy rằng trang landing page của bạn được kết nối với phần còn lại của Internet. Ví dụ: Đảm bảo nếu có liên kết nội bộ thì trỏ về như Giới thiệu, Điều khoản chính sách…hay đơn giản hiểu nôm na là phải chỉ cho khách truy cập thấy vào landing page thì sẽ làm gì tiếp theo, tránh biến landing page thành ngõ cụt.

Trang Landing Page không giống như quảng cáo

Đây là lỗi thường gặp và nguy hiểm nhất vì nó ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi trên Landing Page nữa.

Cần có một số kết nối trực quan hoặc bằng Text hoặc bằng hình ảnh giữa quảng cáo và trang Landing Page. Nếu ok thì nhóm review quảng cáo của Facebook sẽ ngay lập tức hiểu rằng trang Landing Page của bạn thực sự kết nối đến quảng cáo và dễ tính hơn tronng khâu kiểm duyệt.

Ví dụ: Tiêu đề, hình ảnh, background, font chữ trên Landing Page thế nào thì thiết kế hình ảnh quảng cáo cũng sẽ tương tự như vậy.

Nhìn chung, chỉ cần đảm bảo rằng khi người dùng nhìn thấy quảng cáo, họ bấm vào trang landing page và ngay lập tức họ biết rằng họ đến đúng nơi rồi, đúng như quảng cáo họ thấy rồi là ok.

 

Kết luận

Đấy, như vậy là chúng ta đã biết những gì cần phải làm, cần phải đảm bảo để Facebook duyệt quảng cáo của mình rồi đấy.

Dù có thích hay không thích thì bạn vẫn phải chơi theo luật khi quảng cáo trên Facebook. Chỉ một vài vi phạm nhỏ thôi cũng có thể khiến bạn mất rất nhiều thời gian quý báu và cả hàng đống tiền nữa.

Vi phạm nhiều, lớn, nghiêm trọng thì có thể bị khóa tài khoản quảng cáo hoặc thậm chí khóa domain luôn ý.

Vì vậy, an toàn hơn là phải đi xử lý vấn đề đúng không nào…

Facebook thì luôn cập nhật chính sách của mình, chính vì vậy, đừng bao giờ bỏ qua trang chính sách quảng cáo của Facebook nhé.

Hãy tạo dựng niềm tin với Facebook bằng việc làm theo hướng dẫn này vì bài này không phải là ý kiến của riêng một cá nhân, đó là sự tổng hợp từ nhiều chuyên gia quảng cáo, nhiều Agency trong và ngòai nước và cả chính nền tảng Facebook nữa.

Trong trường hợp bạn gặp phải các vấn đề số 5 mà bạn không có thời gian thực hiện thì hãy liên hệ với đội ngũ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng ra những Landing Page hoàn chỉnh, đảm bảo tối đa việc tuân thủ chính sách quảng cáo của Facebook (trừ những ngành hàng bị cấm và hạn chế như đã đề cập ở trên).

Chúc bạn có những chiến dịch quảng cáo thành công!