Hiện trạng: Đa số các doanh nghiệp và anh em buôn bán tiểu thương trước giờ vẫn chưa quan tâm hoặc chưa để ý đến sự quan trọng của các Landing Page trong kinh doanh, bán hàng trực tuyến hoặc gọi chung là kinh doanh thương mại điện tử (eCommerce).

Thực tế: Các Landing Page rất quan trọng trong eCommerce và đóng vai trò quan trọng trong hành trình mua sắm của người tiêu dùng. Các trang Landing Page độc lập cung cấp cho khách truy cập sự tập trung cao độ vào một ưu đãi/khuyến mại nào đó và tránh bị phiền nhiễu bởi những thông tin, thành phần thông tin không liên quan cản trở họ hành động.

Vì vậy, trong bài viết này, bằng những nghiên cứu thực tiễn, bằng những kết quả trong quá trình làm việc với hàng nghìn khách hàng, bằng những bằng chứng xã hội đã đượcc chứng minh và cả những tham khảo từ những chuyên gia, các công ty tư vấn về chuyển đổi, chuyển đổi số trên thế giới…chúng tôi muốn làm rõ và chia sẻ một số tư duy, cách làm cần thiết để tạo ra các trang Landing Page thành công trong eCommerce.

Landing Page quan trọng trong eCommerce thế nào?

Chúng ta hãy cùng xem ảnh chụp màn hình bên dưới để hiểu lý do Landing Page quan trọng trong eCommerce. Trong ảnh là màn hình App Store của Shopify – một nền tảng eCommerce được cho là nhiều người dùng nhất trên thế giới hiện nay.

261 kết quả tìm kiếm với từ khóa “Landing Page” – tương ứng với 261 ứng dụng có thể tích hợp vào Shopify store của bạn có tính năng hoặc liên quan đến việc tạo Landing Page.

Bạn có thể xem số liệu thực tế tại đây: https://apps.shopify.com/search?q=Landing+Page

Landing Page được sử dụng trong eCommerce như thế nào?

Trên thực tế, trong eCommerce, các Landing Page được sử dụng nhiều nhất khi:

  • Chạy quảng cáo Facebook;
  • Email Marketing
  • Chạy quảng cáo Google GDN (Tiếp thị lại)
  • …và một số kênh khác (KOL, Influencer…)

Có một số nghi ngờ rằng: Mỗi chiến dịch quảng cáo liệu có thực sự cần một trang Landing Page không? Theo 8 Nguyên tắc Kiến trúc Thông tin của Dan Brown, một nguyên tắc chỉ dựa trên giả định rằng ít nhất một nửa số khách truy cập trang web sẽ đi qua một số trang khác ngoài trang chủ. Vì vậy, không chỉ cần có một Landing Page mà là XỨNG ĐÁNG có ít nhất 1 Landing Page. Theo Hubspot, thì khi các công ty chạy các chiến dịch quảng cáo, nếu sử dụng Landing Page thì các công ty đó tăng trung bình 55% số khách hàng tiềm năng so với các công ty không sử dụng.

Về bản chất, có một trang Landing Page không phải là một giải pháp kỳ diệu, tuy nhiên, điều quan trọng là phải đủ thông minh để tạo ra nó. Có nghĩa là biết các yếu tố chính cần có và những gì nên bỏ qua trên một Landing Page.

Landing Page không có công thức để tạo ra nó cả. Trong eCommerce thì càng không, vì mỗi sản phẩm và đối tượng khác nhau sẽ cần có Landing page khác nhau.

Tuy nhiên, có những điểm nhấn mà gần như tất cả các trang landing page thành công trên thế giới đều có.

07 thực hành tốt nhất để tạo và tối ưu Landing Page cho Thương mại điện tử

1. Hình ảnh thật, chất lượng cao và bắt mắt

Trang Landing Page chuyển đổi tốt luôn bao gồm ít nhất một hình ảnh được lựa chọn cẩn thận (chất lượng cao, đẹp mắt) ddeer thể hiện rõ sản phẩm là gì hoặc những gì người mua sẽ nhận/đạt được.

Nếu bạn không coi trọng phần này thì đó là một sai lầm lớn. Tỷ lệ chuyển đổi sẽ giảm mạnh nếu thiếu hình ảnh đẹp, liên quan và chất lượng cao.

Tránh sử dụng hình ảnh dạng Stock Photo

Dù bạn có tin hay không thì tùy, nhưng rất có thể, khách truy cập đã từng thấy những bức ảnh đó rồi ở đâu đó (Kho Stock Photo là dành cho tất cả mọi người, ai cũng có thể sử dụng. Bạn không phải là người duy nhất tìm được bức ảnh đó nếu đó là đẹp và chất lượng với bạn). Thực tế, sự kết nối ca nhân với sản phẩm gần như là không có.

Vì vậy, ảnh phải đảm bảo có sự kết nối cá nhân với sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn.

Theo một nghiên cứu từ Content Marketing Institute, Stock Photo góp phần đẩy 30% số khách tiềm năng ra khỏi trang web hoặc Landing Page.

Một bức ảnh đẹp, nguyên bản có sức mạnh khơi dậy cảm xúc và biến một vị khách tò mò thành một người mua nhiệt tình.

Tập trung vào sản phẩm

Hãy để ý trang Landing Page chuyển đổi cao bên dưới, Tyme sử dụng hình ảnh to, chất lượng cao cho sản phẩm của họ. Đồng thời, nó không làm mờ nhạt đi các thông tin khác và đặc biệt là CTA vẫn rất nổi bật và gây sự chú ý.

2. Tiêu đề hấp dẫn, thu hút được sự chú ý của khách

Ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng. Tiêu đề là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng và cho họ thấy giá trị của sản phẩm của bạn.

David Ogilvy, được biết đến như là cha đẻ của quảng cáo, đã từng nói:

Trung bình, số người đọc tiêu đề nhiều gấp năm lần số lần đọc nội dung. Khi bạn viết tiêu đề của mình tức là bạn đang tiêu 20% chi phí quảng cáo của tổng chiến dịch.

Trong một nghiên cứu từ Marketo, khoảng 96% khách truy cập đến trang Landing Page Thương mại điện tử chưa thực sự sẵn sàng để mua. Nhiệm vụ của tiêu đề là khơi gợi sự quan tâm của họ để họ đọc nhiều hơn và biết họ sẽ đạt được gì khi sử dụng sản phẩm này.

Tiêu đề tránh quá dài (Ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu)

Một tiêu đề thành công sẽ trông như thế nào? Điều đầu tiên là đảm bảo cho nó ngắn gọn thôi. Nếu sự quan tâm của họ không được đáp ứng trong 10 giây đầu tiên sau khi họ đến, rất có thể họ sẽ từ bỏ bạn mãi mãi.

Hầu hết các trang Landing Page chuyển đổi cao có tiêu đề tối đa ít hơn 10 từ.

Ví dụ: Trang Landing Page này từ Warby Parker – một tiêu đề ngắn gọn nhưng có sức nặng thu hút rất tốt.

Tiêu đề phải hướng tới lợi ích

Thuyết phục khách truy cập ở lại đọc trang bằng cách sử dụng ngôn ngữ hướng đến lợi ích. Một tiêu đề hướng đến lợi ích vượt trội hơn cả những tiêu đề đánh vào nỗi đau hay một câu hỏi nào đó.

Người tiêu dùng không mua sản phẩm/dịch vụ của bạn chỉ vì họ thích. Họ mua để giải quyết vấn đề và cải thiện cuộc sống của họ.

Một ví dụ về cách Apple sử dụng tiêu đề để quảng cáo cho thiết bị iPod của họ. Họ đã sử dụng tiêu đề hướng tới lợi ích cực tốt.  1GB và 1.000 bài hát, bạn sẽ chọn vì lợi ích nào?

Tiêu đề phải rõ ràng, đánh thẳng vào vấn đề, đừng lòng vòng

Bạn hay cũng như tôi hoặc bất cứ ai trên thế giới này đều không muốn mất thời gian để cố gắng tìm ra cái ý nghĩa của tiêu đề mà chúng ta đang đọc cả.

Sự rõ ràng trong vài giây đầu tiên sẽ giúp khách truy cập tin tưởng vào sản phẩm của bạn hơn.

Đặc biệt hơn, khi mà thương hiệu bạn mới, chưa nhiều người biết đến, đừng dại dột gì khoe mẽ cái Tầm nhìn, các Tagline kiểu dạng “Chúng tôi đang thay đổi thế giới”. Hãy nhớ, khách truy cập chưa nghe đến thương hiệu của bạn, và thương hiệu của bạn không phải như kiểu Vinfast, Trung Nguyên…để mà chỉ cần ngửi thấy một chữ trong Slogan là biết ngay đó là thương hiệu gì. (Chúng tôi đã phải xử lý rất nhiều Landing Page gặp phải lỗi này khi cung cấp dịch vụ Thiết kế Landing Page cho khách hàng)

3. Kêu gọi hành động phải mạnh mẽ nhưng cần đơn giản

Một Landing Page thành công, chuyển đổi tốt chịu ảnh hưởng tác động bởi rất nhiều yếu tố, trong đó CTA – nút kêu gọi hành động là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong danh sách đó.

Một nút kêu gọi hành động hiệu quả là đủ đơn giản để cho phép khách truy cập biết họ nên thực hiện hành động nào tiếp theo; là nổi bật để thu hút được trọng tâm chú ý của khách truy cập.

Hãy xem ví dụ này:

Nút bấm phải rõ ràng

Chúng ta là những sinh vật trực quan, sinh vật của thói quen, chúng ta thường hành động theo sự quen thuộc. Khi chúng ta thấy một nút bấm, chúng ta biết phải làm gì tiếp theo. Thử đoán xem, chúng ta có như vậy không?

Khi không có nút bấm rõ ràng, người dùng chẳng biết phải làm gì tiếp theo, chẳng biết phải bấm vào cái gì…

Bấm vào nút để tạo chuyển đổi. Bấm vào càng nhiều, chuyển đổi càng nhiều. Điều quan trọng là phải thiết kế làm sao cho nó giống như một cái NÚT BẤM :D.

Nút bấm kêu gọi hành động phải hấp dẫn

Lựa chọn màu sắc ảnh hưởng đáng kể đến cách người dùng tương tác với trang Landing Page của bạn. Hầu hết các CTA hiệu quả đều có một điểm chung: Chúng có màu tương phản.

Con người thường bị lôi cuốn một cách tự nhiên vào những biến đổi màu sắc nổi bật. Điều này cho người dùng thấy ngay nút tương phản của bạn và do đó, họ biết họ phải bấm vào đâu trong trang Landing Page của bạn.

Theo bạn, thì bạn sẽ bị chú ý bởi nút bấm vào nhất? 1 – 2 -3 -4?

Xét về mặt tâm lý học, sự tương phản màu sắc tạo ra một cảm giác khó chịu trong não của bạn, điều này buộc phát sinh mong muốn phải khắc phục cảm giác đó bằng cách bấm vào cái màu sắc đó.

Dưới đây là ví dụ về nút CTA hiệu quả cao từ Bulletproof:

Nút bấm rõ ràng, tạo cảm giác khẩn cấp và gợi ra mong muốn bấm vào nó trước khi đọc phần còn lại của trang.

Về cơ bản, nút CTA không thể tự tạo ra chuyển đổi, nhưng nó là thành phần chính trong hầu hết tất cả các trang Landing Page trên thế giới hiện nay.

4. Các nhận xét, đánh giá phải đáng tin cậy

Sự tín nhiệm là rất quan trọng để đưa khach truy cập đi qua hành trình mua sắm của họ. Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc đưa các đánh giá của khách hàng vào trang Landing Page tạo ra tác động đáng kể rất lớn đến tỷ lệ chuyển đổi.

Bạn có thể xem trên Amazon, eBay, Alibaba thì bạn rõ. Đa số đều muốn mua một sản phẩm có nhiều đánh giá tốt đúng không? Không đâu xa, có bao giờ bạn mua sản phẩm trên Tiki mà bạn chưa đọc đánh giá chưa?

Dưới đây là một ví dụ:

Những đánh giá, lời chứng thực rất rõ ràng, bao gồm cả ảnh và tên.

Lưu ý: Tránh sử dụng những lời chứng thực ẩn danh. Tại sao? Mọi người tin tưởng vào ý kiến đánh giá của người khác về một cái gì đó mà không phải từ người bán hàng.

Đánh giá, chứng thực từ khách hàng chính là một cách hoàn hảo để xây dựng lòng tin của khách truy cập.

5. Thiết kế sạch sẽ

Như bạn có thể thấy, các trang landing page bây giờ rất thoáng và sắp xếp khoa học. (Đội LadiPage Design của chúng tôi luôn phải nỗ lực để theo đuổi điều này mỗi ngày. Bạn có thể muốn làm việc với đội ngũ này bằng cách bấm vào đây)

Trang Landing Page luôn cần có những khoảng trắng. Việc kết hợp không gian màu trắng giúp các yếu tố thiết kế (Tiêu đề, Ảnh, CTA…) có không gian để “Thở” và đặc biệt giữ trọng tâm đôi mắt của khách truy cập được.

Trong khi hầu hết các nhà tiếp thị bị cám dỗ bởi sự lòe loẹt, nhiều màu sắc…thì lời khuyên của chúng tôi là: Hãy để cho các yếu tố thiết kế của bạn được cơ hội tỏa sáng.

Hãy xem ví dụ này của Casper. Đơn giản, sạch sẽ và rất dễ “thở”

6. Landing Page phải thân thiện với thiết bị di động

Chúng tôi sẽ không nói lý do tại sao nữa, bạn quá hiểu tầm quan trọng rồi.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích khi thiết kế Landing Page:

  1. Sử dụng phông chữ lớn. Người dùng không muốn phải phóng to để đọc văn bản.
  2. Hãy ghi nhớ quy tắc một ngón tay của người Viking trong tâm trí. Tất cả mọi thứ nên có thể truy cập và có thể thực hiện hành động với một ngón tay.
  3. Sử dụng các mẹo tương tự bạn đã thấy ở trên đối với tiêu đề. Giữ cho nó ngắn gọn và rõ ràng.
  4. Luôn có nút CTA ở trên cùng và dưới cùng của trang Landing Page giúp tăng số lần bấm.
  5. Luôn hình ảnh một cách khôn ngoan
    • Hiển thị ảnh vui vẻ, hạnh phúc sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi
    • Hiển thị ảnh trước/sau sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi
    • Chỉ nên sử dụng ảnh có 1-2 người, đông đúc quá, lên mobile sẽ ảnh hưởng và giảm tỷ lệ chuyển đổi (giảm khoảng 0,67% chuyển đổi và tương đương với giảm 27,69% doanh thu)

7. Phải thực hiện A/B Testing

Bạn không biết nên chọn tiêu đề nào, hình ảnh nào, màu sắc nào, nội dung nào…?

A/B Testing chính là cách tốt nhất để tìm câu trả lời. Hãy để dữ liệu quyết định cho bạn xem bạn sẽ sử dụng CTA nào, Tiêu đề nào, hình ảnh nào.

Bản chất, không có một Landing Page nào trên thế giới được gọi là hoàn hảo cả. Tất cả những Landing Page được các chuyên gia lấy làm minh họa, dẫn chứng hay chính những minh họa trong bài này, nó không phải là phiên bản đầu tiên, cũng không phải là phiên bản cuối cùng. Luôn được cải thiện mỗi ngày bằng các cuộc thử nghiệm phân tách A/B liên tục.

Một số công nghệ giúp bạn A/B Testing Landing Page:

Kết luận: Tối ưu Landing Page Thương mại điện tử

Một công ty kinh doanh TMĐT thành công sẽ luôn có hình dáng của 1, 10 hoặc hàng trăm, hàng nghìn Landing Page chuyển đổi. Một tin vui cho bạn đó là rất dễ để tạo ra chúng.

Đây là tóm tắt để bạn dễ dàng đi tiếp:

  1. Hãy sử dụng hình ảnh chất lượng cao, có sự liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn;
  2. Tạo ra và sử dụng tiêu đề nổi bật, ngắn gọn và kích thích;
  3. Hãy để nút CTA là NGÔI SAO của Landing Page
  4. Sử dụng những đánh giá, những lời chứng thực có thật để tăng uy tín và niềm tin
  5. Sử dụng khoảng trắng hợp lý, thiết kế sạch sẽ để các yếu tố thiết kế quan trọng được tỏa sáng;
  6. Đảm bảo Landing Page hoạt động tốt và đẹp trên Mobile
  7. Luôn luôn A/B Testing

Bonus:

  • Đăng ký tài khoản miễn phí LadiPage – Nền tảng thiết kế Landing Page kéo thả – giúp bạn tạo ra hàng nghìn Landing Page bán hàng TMĐT một cách nhanh chóng;
  • Bạn muốn nhờ thiết kế Landing Page cho sản phẩm thương mại điện tử của bạn? Bấm vào đây
  • Bạn muốn sử dụng những tính năng như A/B testing + hỗ trợ trực tiếp từ chuyên gia tối ưu chuyển đổi. Bấm vào đây

Chúc bạn thành công!