Trang chủMặc định[MỌT SỰ KIỆN][Ep2] Recap: Đánh Giá Hiệu Quả Social Marketing

[MỌT SỰ KIỆN][Ep2] Recap: Đánh Giá Hiệu Quả Social Marketing

Team content LadiPage ra mắt chuyên mục mới “Mọt Sự Kiện” với nội dung tóm tắt lại các sự kiện trong ngành eCommerce, Digital Marketing, Start-up, nhằm phục vụ tất cả các anh chị em trong ngành muốn cập nhật xu hướng, kinh nghiệm mà lỡ không tham gia được các sự kiện này. Cập...
LadiPage Vietnam
6:05 PM 11/07/2017

Team content LadiPage ra mắt chuyên mục mới “Mọt Sự Kiện” với nội dung tóm tắt lại các sự kiện trong ngành eCommerce, Digital Marketing, Start-up, nhằm phục vụ tất cả các anh chị em trong ngành muốn cập nhật xu hướng, kinh nghiệm mà lỡ không tham gia được các sự kiện này. Cập nhật các sự kiện sắp tới mà Team sẽ tóm tắt tại đây.

Đăng ký ngay chatbot của chúng tôi để:
–> Nhận thông báo khi có bài viết tóm tắt sự kiện mới
–> Nhận lịch sự kiện trong ngành hàng tuần
–> Cơ hội nhận vé miễn phí tham gia các sự kiện trong ngành

Khác biệt so với các nền tảng truyền thông trước đây, Social Media trao cho số đông sức mạnh lớn hơn để bày tỏ ý kiến và lan tỏa thông tin với tốc độ khủng khiếp. Với bối cảnh đó, các nhãn hàng khi triển khai Social Marketing sẽ chiến thắng nếu nội dung mình tạo ra được cộng đồng yêu thích và chia sẻ, nhưng khi đám đông nổi giận thì...

Vậy làm sao để biết được những nỗ lực của doanh nghiệp đang thu về quả ngọt hay trái đắng trong khi bộ phận Marketing không có đủ trăm tai nghìn mắt?

Trước tiên là lắng nghe, sau đó mới là chỉ số

Câu chuyện đo lường hiệu quả trên Social không hề đơn giản.

Với những số liệu từ mục Insight của Fanpage cũng chỉ cho ta thấy được phần nổi của tảng băng, khi không phải chỉ những người có kết nối với thương hiệu mới tạo nên kết quả của chiến dịch. Doanh nghiệp cần một công cụ tốt hơn thế trước khi đi vào việc đo đếm cái gì và thế nào.

Sẽ là thiếu sót khi ngân sách Marketing của bạn lớn hơn 100 triệu/tháng mà không trang bị cho team mình một giải pháp về Social Listening. Khi có trong tay công cụ, bạn sẽ tiếp cận được nhiều hơn những dữ liệu có ý nghĩa cho việc xác định Insight của khách hàng, cũng như đo lường sức khỏe của thương hiệu trên mạng xã hội. Công chúng đang phản ứng yêu thích hay tẩy chay KOLs mới của doanh nghiệp? Họ có nhắc lại thông điệp truyền thông của chiến dịch? Tệp khách hàng tiềm năng đang nghĩ gì về tính cách của thương hiệu và sản phẩm?

Bên cạnh đó, để đánh giá hiệu quả Marketing trên Social Media, doanh nghiệp cần xác định rõ mình cần theo đuổi mục tiêu nào. Theo diễn giả Nguyễn Hải Triều từ Younetmedia, có 2 mục tiêu lớn mà doanh nghiệp Việt dành quan tâm nhiều hơn cả đó là Nhận diện thương hiệuDoanh thu.

Một chiến dịch rất khó để tối đa hóa cả 2 mục tiêu trên. Do đó doanh nghiệp cần xác định rõ Hành trình khách hàng của mình ra sao và chiến dịch triển khai sắp tới đang ở vị trí nào trong chuỗi hành trình ấy.

Sẽ có nhóm những Metrics - Chỉ số phù hợp với từng giai đoạn trên Hành trình của khách hàng. Dưới đây là những chỉ số về Brand và Product mà một công cụ Social Listening cơ bản có thể cung cấp cho bộ phận Marketing.

Với công nghệ Machine Learning, các công cụ Social Listening có thể học và hiểu được ngôn ngữ của người dùng trên mạng xã hội với độ chính xác lên tới 80%, từ đó có thể biết được công chúng đang nói về điều gì, và điều đó là tích cực hay tiêu cực cho thương hiệu. Qua đó bộ phận Marketing sẽ có nhiều dữ liệu để đánh giá chiến dịch thành công hay thất bại từ cả khía cạnh Brand (Nhận diện, Cảm nhận) lẫn Product (Doanh thu, Phản hồi).

Booking Viral Video thành công hay thất bại?

Một Content Viral có điều hướng khác hoàn toàn với một Content lây lan một cách vô tội vạ. Không ít trường hợp thông điệp truyền thông lan tỏa mạnh mẽ nhưng mang lại kết quả doanh thu bết bát. Cách lý giải duy nhất cho những case này là do tiếp cận sai tệp công chúng dẫn tới thiếu sức thuyết phục để sinh ra chuyển đổi mục tiêu.

Trong bối cảnh đó, định dạng Content Video là định dạng dễ dàng Viral nhất. Vậy là thế nào để đảm bảo Video của bạn chạm tới đúng đối tượng mục tiêu?

Trước khi “bơi” vào các loại Metrics đánh giá hiệu quả Video cho chiến dịch Viral, LadiPage chia sẻ thêm là một tip giúp bạn booking đúng Fanpage phù hợp.

Hãy vào Insight >> People, để đối chiếu Demographic của tệp người dùng mà page có thể Reach tới được và tệp người dùng có tương tác với nội dung Page có trùng khớp với tệp mục tiêu của bạn không.

Chỉ khi có trong tay những Fanpage phù hợp thì chiến thuật Booking cho Video Viral mới thực sự đem lại hiệu quả về cả ngắn hạn lẫn dài hạn.

Sau khi chiến dịch đã triển khai thì dưới đây là một số chỉ số mà anh Dũng Phan - Founder của Big Cat Entertainment đề nghị mọi người nên theo dõi để xác định sự thành công của Viral Video:

  • Demographic của đối tượng đã có tương tác với video

  • Chỉ số Minutes View để xem tổng số phút tích lũy của Video được xem.
  • Chỉ số Organic và Sound On/ Off để tối ưu nội dung sao cho phù hợp với hành vi xem video của tệp mục tiêu. Một số tip như luôn tạo phụ đề cho Video, hoặc chèn CTA kêu gọi mọi người bật tiếng để xem… sẽ giúp cải thiện tương tác của người xem với video.
  • Chỉ số Audience Retention để xác định xem người xem dừng video ở đoạn nội dung nào, từ đó có thể biết được liệu thông điệp chính của chiến dịch đã được hiển thị hiệu quả hay chưa.

Đo lường hiệu quả chiến thuật sử dụng Influencers trên Social Media

Influencer Marketing về bản chất là một chiến thuật (tactic) Nội dung Phức hợp (Complex Content) sử dụng những công cụ truyền thông tương tác (Hot Profile, Fanpage,…) được nhiều người theo dõi để kết hợp tạo và phân phối nội dung. Trong đó, các công cụ truyền thông tương tác sử dụng những đặc tính riêng biệt của mình để tạo sự chú ý sau đó truyền tải thông điệp được thương hiệu yêu cầu. Tệp theo dõi của các công cụ truyền thông càng trùng với tệp mục tiêu của chiến dịch thì hiệu quả truyền thông mới có thể đạt được lợi ích tối đa.

Để chiến thuật này phát huy hiệu quả, nhãn hàng cần xác định rõ thời điểm để kích hoạt Influencers. Điều tuyệt vời là chúng ta có thể sử dụng chiến thuật này ở mọi điểm trên Hành trình mua hàng của khách hàng. Nó sẽ bổ trợ thêm cho những công cụ truyền thông khác, do đó đòi hỏi người hoạch định cần phối hợp nhuần nhuyễn tại các điểm chạm với khách hàng để có thể thu về hiệu quả tốt nhất.

Để đánh giá riêng hiệu quả của Infuencers là điều không dễ dàng. Bời cách thức hợp tác trước đây đều thông qua việc giới thiệu và trao đổi 1 - 1. Cách làm này mang đến nhiều rủi ro cho cả nhãn hàng lẫn chính Influencer trong quá trình tham gia vào chiến dịch.

Đó là lý do ra đời Hiip - Nền tảng Influencer Marketing giúp:

  • Trung gian tìm kiếm và kết nối Infuencers
  • Quản lý chiến dịch với nhiều Influencers cùng lúc
  • Số liệu đánh giá hiệu quả của từng Influencers
  • Cập nhật liên tục chất lượng của Influencers

Qua nền tảng của Hiip, chúng ta sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi sử dụng Influencer trong chiến dịch truyền thông của mình. Đây là công cụ rất hữu ích mà bạn nên cân nhắc đưa vào kế hoạch gia tăng doanh số mùa cuối năm này.

Tổng kết

Nhìn chung, việc đo đếm hiệu quả trên Social để có thể rút ra được số liệu có ý nghĩa và đáng tin cậy, làm căn cứ cho việc đánh giá và ra quyết định thì cần có sự can thiệp không nhỏ của yếu tố công nghệ. Các công cụ Social Listening là điều kiện tiên quyết để giúp có bức tranh toàn cảnh, bên cạnh đó với mỗi công cụ truyền thông cũng cần có một giải pháp riêng để đo lường vì những tính chất đặc thù riêng. Thêm vào đó, việc hiểu được hiệu quả chi tiêu cho kênh Social sẽ giúp doanh nghiệp biết được mình cần tăng thêm hay cắt giảm ngân sách.

Nhắc lại một câu trích dẫn nổi tiếng trong Marketing. “Một nửa ngân sách Marketing không mang lại hiệu quả, nhưng vấn đề ở chỗ, chúng ta không biết đó là nửa nào”. Khi ngân sách cho kênh Social ngày càng gia tăng, bạn có chắc mình đang chi tiêu hiệu quả?

*Hình ảnh trong bài viết được trích dẫn từ slide của các diễn giả trong sự kiện “Đánh giá hiệu quả chiến dịch Social Marketing” do UAN cung cấp cho khán giả tham gia.

Đăng ký ngay chatbot của chúng tôi để:
--> Nhận thông báo khi có bài viết tóm tắt sự kiện mới
--> Nhận lịch sự kiện trong ngành hàng tuần
--> Cơ hội nhận vé miễn phí tham gia các sự kiện trong ngành


Bình luận