Sự kiện SEO LEADING 2024 - ĐÁNH BẠI ĐỐI THỦ, LÀM CHỦ NGÀNH HÀNG đã diễn ra thành công vào ngày 15/11/2024, quy tụ hơn 400 khách mời là các lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia SEO và những người đam mê lĩnh vực Marketing Online. Đây là một trong những sự kiện SEO lớn nhất trong năm, nơi các chuyên gia chia sẻ những xu hướng mới nhất về SEO, kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Cùng điểm lại những chia sẻ nổi bật có trong SEO LEADING 2024 nhé!
1. Topic 1: Bối cảnh thị trường và vai trò của SEO trong tình hình hiện tại
Mở đầu cho sự kiện chị Ngô Phương Thảo - Phó Giám Đốc SEONGON đã trao đổi về chủ đề Bối cảnh thị trường và vai trò của SEO trong tình hình hiện tại. Chị Thảo cho biết, SEO là kênh không mới và là kênh trong hệ thống Marketing tổng thể và các khách mời ở đây chắc chắn không khỏi phân vân có nên đầu tư vào SEO hay không?
1.1. Bối cảnh thị trường
Không phân biệt ngành hàng, digital đóng vai trò quan trọng trong hành trình khách hàng, đặc biệt là các công cụ tìm kiếm từ khóa (online search engines). SEONGON có những thống kê chi tiết:
-
70% NTD tìm kiếm thông tin và quyết định mua trên nền tảng online: Ngành hàng chăm sóc sức khỏe, gia đình, thiết bị gia dụng.
-
Điểm chạm NTD tìm kiếm: Qua công cụ online search, trực tiếp chủ động truy cập vào web, app của doanh nghiệp, bài quảng cáo, các bài review.
Theo báo cáo của Google, hầu hết ngành hàng đều có tăng trưởng vượt trội, xu hướng này được thể hiện mạnh mẽ qua lượt tăng trưởng tìm kiếm của tất cả các ngành trong năm 2023 đều tăng. Điều này cho thấy người tiêu dùng đang sử dụng công cụ tìm kiếm nhiều hơn để tìm kiếm thông tin về các sản phẩm và dịch vụ. Giả định có 100 lượt tìm kiếm về sức khoẻ, 12% kết quả có quảng cáo, 90% là cơ hội tiềm năng phát triển dành cho SEO.
Và cuối cùng, một trong những xu hướng ảnh hưởng đến đầu tư vào SEO của các doanh nghiệp hiện nay chính là brandformance - thuật ngữ khá mới trong 2024.
1.2. Mô hình 4T của SEONGON
SEONGON đã đúc rút kinh nghiệm và giúp doanh nghiệp tự triển khai với mô hình 4T:
Giai đoạn 1: Tạo dựng nền tảng
-
Trước khi nghĩ đến thứ xa vời, doanh nghiệp cần tạo dựng website chuyên nghiệp, chuẩn SEO, tăng điểm chạm với khách hàng bằng cách tạo hệ thống social uy tín.
-
Chiến lược SEO.
-
Có tài nguyên có nền tảng tốt để tăng trưởng và bước sang bước thứ 2.
Giai đoạn 2: Tăng trưởng ổn định
-
Tiếp cận khách hàng mục tiêu ở giai đoạn vừa khởi tạo.
-
Tập trung đẩy top cao nhất có thể.
-
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh tối ưu trải nghiệm.
Giai đoạn 3: Tăng tốc đột phá
Mở rộng phễu khách hàng
-
Từ khoá thông tin.
-
Từ khóa thương hiệu.
-
Mục tiêu đưa từ khóa sản phẩm vào trang nhất, cạnh tranh với đối thủ đầu ngành.
-
Với giai đoạn này traffic vào web đã lớn cần tăng tốc để tăng chuyển đổi CTR, CR.
Giai đoạn 4: Thống lĩnh thị trường
Mục tiêu là xuất hiện tại mọi điểm chạm với khách hàng mục tiêu trên Top Google và chiếm lĩnh tối đa dung lượng tìm kiếm.
-
Tập trung vào bộ từ khoá có lượng tìm kiếm cao nhất.
-
Tất cả bộ từ khóa Hot của ngành hàng đều có mặt trên trang nhất Google.
-
Các từ khóa sản phẩm/dịch vụ có thứ hạng cao: Top 1 - 3 - 5.
-
Các chỉ số về hành vi người dùng đều đạt mức tiêu chuẩn và cao.
-
Đo lường và tối ưu chuyển đổi sát nhất với hành vi mua hàng/thương hiệu.
2. Topic 2: Phương pháp SEO làm chủ ngành hàng của Misa
2.1. Với tệp khách hàng rộng, Misa tập trung SEO cho các nhóm:
-
Chính phủ số.
-
Kinh tế số.
-
Xã hội số.
Misa đã tập trung SEO cho SMEs và hộ kinh doanh với nền tảng Misa Amis là thương hiệu quốc gia Việt Nam cùng với các sản phẩm khác:
-
Misa ASP
-
Misa Lending
-
Misa CukCuk
-
Misaeshop
2.2. Case study SEO MISA Amis khoảng 03 năm đầu tư triển khai SEO (từ cuối 2021)
Misa có nền tảng ngôi nhà và đạt được mái nhà - bằng 3 trụ cột:
-
Chất lượng nội dung: Misa luôn đặt giá trị lên hàng đầu, khách hàng chỉ quyết định mua khi có niềm tin và SEO là điểm quan trọng tạo thành điểm chạm. Tiêu chí 556 cho toàn bộ bài viết: 5 tiêu chí nội dung - 5 tiêu chí onpage - 6 tiêu chí hình ảnh
-
Công cụ:
-
Đo lường được
-
Công cụ đơn giản
-
Xác định nội dung nào cần tối ưu để có thể chiếm lĩnh thị trường.
-
Báo cáo trên công cụ MISA AMIS AI Marketing + CRM để biết chính xác tỷ lệ chuyển đổi từ traffic thành Customer, các khách hàng đó chuyển đổi ra bao nhiêu doanh số.
-
Ứng dụng AI tại Misa áp dụng với SEO: Phân tích và xây dựng bộ từ khoá, 50% sử dụng AI; làm mới nội dung, AI có thể hỗ trợ tăng gấp 2-3 lần năng suất trong việc lên ý tưởng, biên soạn nội dung, kiểm soát cấu trúc website; Gg cập nhật và số lượng phải audit rất nhiều; AI giúp nhân gấp 2 - 3 lần năng suất.
-
Con người: Mỗi dự án có mục tiêu, thách thức vì đi theo hướng Inbound và có 3 phần social, content, seo, các nhân viên SEO đóng vai trò là leader SEO để triển khai SEO trong dự án của mình.
3. Topic 3: Phương pháp SEO làm chủ ngành hàng của Vua Nệm
3.1 Phần chia sẻ của anh Quân
3.1.2 Lý do đầu tư cho SEO
Anh Quân chia sẻ, đứng trên vai trò của một người làm Marketing thứ duy nhất mà anh hướng đến chính là khách hàng và nhu cầu của khách hàng.
Lý do chính Vua Nêm chọn đầu tư cho SEO đó chính là “SEO luôn luôn xuất hiện ngay tại thời điểm khách hàng có nhu cầu”.
Tuy nhiên, SEO là một điểm chạm rất quan trọng, tuy nhiên khách hàng lại có rất nhiều điểm chạm. Vì vậy ngoài SEO thì doanh nghiệp nên kết hợp thêm nhiều kênh khác để không bỏ quên khách hàng, bằng mọi giá phải mang được khách hàng đến với doanh nghiệp.
3.1.3 Quy mô nào thì nên làm SEO?
Dù ở bất kỳ quy mô nào chỉ cần có thể chạm đến khách hàng thì đều có thể làm SEO. Bạn không cần quan tâm mình là ai mà bạn cần quan tâm sản phẩm của mình là gì và khách hàng của mình là ai để từ đó đưa ra được quyết định có nên làm SEO hay không.
3.1.4 SEO đối với Vua Nệm là gì? Định hướng SEO của Vua Nệm
Định hướng SEO của Vua Nệm: Vua Nệm thực hiện nghiên cứu để hiểu rõ hành vi khách hàng tìm kiếm keyword gì để từ đó tiến hành xây dựng phễu khách hàng với 3 cấp độ nội dung: Tofu – Top of funnel, Mofu - Middle of funnel, Bofu - Bottom of Funnel.
Anh Quân nhấn mạnh rằng “Không nên tách rời hoạt động SEO riêng lẻ mà cần kết hợp SEO với Digital đa kênh”. Ngoài SEO thì Vua Nệm còn kết hợp thêm các kênh khác để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và mang về lợi nhuận cao nhất.
3.1.5 Tư duy đầu tư và phát triển đội ngũ SEO
Vua Nệm tập trung xây dựng nhân sự SEO inhouse tinh gọn, có chuyên môn cao, kết hợp với đội ngũ cộng tác viên có năng lực dựa trên quy trình đánh giá, làm việc chặt chẽ, KPI rõ ràng cùng hệ thống quản lý task công việc chi tiết. Mục đích của việc xây dựng đội ngũ inhouse chính là để Vua Nệm dễ dàng kiểm soát chất lượng cũng như giúp cho việc trao đổi, phối hợp diễn ra thuận tiện hơn.
3.1.6 Kết quả SEO và tác động của SEO
Vào thời điểm tháng 10/2023, website Vua Nệm đạt số lượt truy cập gần 1 triệu/tháng từ nguồn Organic Search.
Tính đến tháng 9/2024 SEO đã mang đến cho Vua Nệm sự tăng trưởng vượt bậc với hơn 20% lượt truy cập tự nhiên, tăng 80% doanh thu từ kênh SEO và 100% lượt chuyển đổi.
3.2 Hành trình SEO - Cách thức quản lý, đo lường Mr Hà Phạm
3.2.1 Hành trình SEO của Vua Nệm chia làm 3 giai đoạn
Hành trình SEO tại Vua Nệm có thể chia ra 3 giai đoạn tương ứng với sự biến động rõ rệt về số lượng truy cập từ nguồn Organic Search.
Trước 2018
Đây được xem là giai đoạn khởi đầu giúp Vua Nệm nhìn nhận, đánh giá được tiềm năng to lớn của kênh mua sắm trực tuyến, cũng như có được những bài học quý giá từ việc phát triển làm SEO. Tuy nhiên lúc đó SEO bị phân mảnh, phân tán do có 2 thương hiệu Dem.vn và vuanem.com.
Từ 2018 đến 2023
Vua Nệm quyết định hợp nhất thương hiệu và đầu tư nhiều nguồn lực hơn cho SEO. Vua Nệm cũng dần chuyển dịch góc tiếp cận từ Personas (demographic) sang Needs-based và áp dụng mô hình xây dựng phễu khách hàng với 3 cấp độ nội dung: Tofu – Mofu - Bofu.
Lúc này Vua Nệm cũng đã nhận được nguồn vốn từ quỹ đầu tư Mekong và bắt đầu hoàn thiện website chỉnh chu hơn, chuyên nghiệp hơn cũng như đẩy mạnh hoạt động SEO hơn. Vua Nệm đã thực hiện:
-
Xây dựng số lượng lớn nội dung trên website, trung bình từ 300-400 bài viết/tháng.
-
Kết hợp với kênh Brand: Social, Báo chí.
Với sự nỗ lực không ngừng, hoạt động SEO của Vua Nệm cũng đã mang lại nhiều biến chuyển tích cực. Lượng truy cập vào website Vua Nệm đã tăng trưởng hết sức nhanh chóng và đạt mức gần 1 triệu truy cập vào tháng 10/2023 từ nguồn Organic Search.
Sau 2023 đến hiện tại
Năm 2023-2024 là giai đoạn có quá nhiều biến động trong bối cảnh thuật toán Google thay đổi và update liên tục, cùng sự phát triển nhanh chóng của AI. Website Vua Nệm cũng như rất nhiều website lớn khác đã chịu những ảnh hưởng nặng nề. Cụ thể, đến tháng 6/2024, chỉ sau 6 tháng, traffic website Vua Nệm giảm gần 50%.
Vua Nệm đã nhận được bài học đáng giá để dần tìm ra hướng đi bền vững hơn. Giờ đây, thay vì cố gắng làm hài lòng thuật toán thì Vua Nệm hướng đến việc hiểu rõ về khách hàng cần gì, doanh nghiệp cần gì để xây dựng nội dung chuyên sâu.
3.2.2 KPI SEO và các chỉ số đo lường
Kể từ năm 2024 KPI đặt ra đối với team SEO tại Vua Nệm đã có sự chuyển dịch. Nếu như KPI chính trước đây của SEO là số lượt truy cập qua nguồn Organic Search. Thì từ năm 2024, SEO có 7 chỉ số chính trong đó có 3 chỉ số làm KPI cho SEO.
-
Organic Traffic
-
Impression Share/Total
-
Sales Order (SO) - Doanh thu
4 chỉ số còn lại lần lượt gồm:
-
Các chỉ số liên quan đến CTR (Tỷ lệ nhấp) /CR (tỷ lệ chuyển đổi
-
Chỉ số về hành vi người dùng
-
Luồng người dùng
-
Technical SEO
3.2.3 Quản lý công việc SEO
Vua Nệm quản lý công việc team SEO theo OKR task list thông qua nền tảng Lark Base được tích hợp trực tiếp trong nền tảng làm việc số Lark Suite.
Hiện tại đội ngũ SEO của Vua Nệm đang được cơ cấu hết sức tinh gọn. Bao gồm 3 nhân sự Inhouse: 1 Leader SEO, 1 Content SEO, 1 Kỹ thuật SEO, cùng đội ngũ khoảng 20 cộng tác viên SEO - Content.
3.2.4 Tổng kết
Phương pháp được anh Hà Phạm đề cập đến chính là BTB - Breakout to Breakthrough. Trong thực tế những hành động thường ngày của chúng ta thường không đưa ra được kết quả mong muốn do những gián đoạn, sự cố. Nhận ra được điều đó, Vua Nệm đã áp dụng phương pháp BTB cho đội ngũ SEO của mình.
4. Topic 4: Vượt bão update, vực lại website cùng chuyên gia
Trước khi đi vào chia sẻ chi tiết anh Hà Việt Nam - Trưởng phòng Kỹ thuật SEO SEONGON đã đưa ra một lời khuyên hữu ích cho mọi người rằng “trước khi bước vào bất kỳ nền tảng nào thì phải nắm được nội quy/quy tắc của nền tảng. Biết được cái gì được làm, cái gì không được làm.”
4.1 Google cũng đang gặp bão
Google liên tục cập nhật tạo ra nhiều đợt bão to cho doanh nghiệp tuy nhiên chính Google cũng đang gặp bão khi tần suất và số lượng các đợt cập nhật tăng cao. Cụ thể: trong 2023 có đến 10 lần cập nhật trong khi những năm trước Google chỉ cập nhật từ 3 đến 4 lần mỗi năm. Chỉ riêng nửa năm còn lại của 2024 Google đã có đến 6 lần cập nhật.
Anh Hà Việt Nam có đưa ra hai lý do cho vấn đề này:
-
Google gặp nhiều sự cố về việc sắp xếp thứ hạng và nội dung hữu ích.
-
Google gặp bão do sự xuất hiện của AI.
4.2 Chi tiết từ tư duy đến thực thi cho việc tập trung vào yếu tố “lõi” trong SEO
Anh Hà Việt Nam đã đưa ra 4 yếu tố trọng điểm tác động trực tiếp đến quá trình làm SEO cũng như kết quả SEO của mọi dự án, bao gồm:
- Chiến lược từ khóa
- Technical SEO
- Content
- Offpage
Sự kiện SEO Leading 2024 không chỉ là nơi gặp gỡ và chia sẻ của cộng đồng SEO mà còn là cột mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược SEO hiện đại. Những kiến thức sâu sắc, các case study thực tiễn và các chiến lược độc đáo được chia sẻ tại sự kiện chắc chắn sẽ là kim chỉ nam cho những ai muốn "Đánh bại đối thủ, làm chủ ngành hàng".
SEONGON tự hào là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng các phương pháp SEO chuyên sâu và phù hợp với từng doanh nghiệp tại Việt Nam. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp để tối ưu hóa SEO, gia tăng sức mạnh thương hiệu và đạt được vị thế vững chắc trên thị trường, hãy để SEONGON đồng hành cùng bạn. Liên hệ ngay để được tư vấn và xây dựng chiến lược SEO phù hợp!