Vào năm 2010, Sheryl Sandberg – Giám đốc vận hành (COO) của Facebook nói trong một hội nghị Nielsen Consumer 360 Conference rằng: “Email có lẽ sẽ biết mất” và kể từ đó có rất nhiều tranh luận về chủ đề này với câu hỏi đặt ra rằng: “Liệu email có thực sự biến mất không?”./.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ và xem lại bài phát biểu của Sheryl Sandberg tại hội nghị này thì mới rõ ý. Sandberg nói về email dưới khía cạnh các cuộc trò chuyện cá nhân giữa bạn bè và gia đình. Ý là có thể sử dụng các ứng dụng nhắn tin thay thế khác như Facebook Messenger. Còn email tiếp thị giữa doanh nghiệp và khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng thì không thể “biến mất” được.

Email như một phương thức tiếp thị và giao tiếp với khách hàng tiếp tục phát triển như một kênh thiết yếu để tiếp cận mọi người trong suốt vòng đời của khách hàng; 95% các nhà tiếp thị đồng ý rằng nó giữ một vị trí rất quan trọng trong hoạt động tiếp thị.

Khi các kênh tiếp thị mới trở nên phổ biến và các chiến lược xung quanh tiếp thị qua email đã phát triển, có một số quan niệm sai lầm về tầm quan trọng và hiệu quả của nó.

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng đi từ những ý kiến phản hồi phổ biến để giải thích lý do tại sao Email Marketing là kênh bắt buộc mỗi doanh nghiệp. 

Phản đối: Email là cổ điển, lạc hậu và không hiệu quả như các kênh khác

Khẳng định: Tiếp thị qua email có ROI cao hơn bất kỳ kênh tiếp thị nào khác

Mặc dù email đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng cách thức sử dụng nó đã phát triển và những nhà tiếp thị giỏi nhất là những người đã điều chỉnh chiến lược của mình để đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn ngày nay.

Những người gặp phải tình trạng tỷ lệ mở và nhấp email kém có khả năng không tuân theo các phương pháp hay nhất hiện nay để viết và thiết kế email. Hoặc họ không tuân theo các nguyên tắc để đảm bảo email vượt qua bộ lọc thư rác và tab Quảng cáo trong Gmail để đến hộp thư đến của người nhận. Hoặc họ đang gửi hàng loạt email thay vì phân đoạn và cá nhân hóa thư của họ. 

Khi tiếp thị qua email được thực hiện đúng cách, nó có thể có ROI cao hơn các kênh tiếp thị trực tiếp khác; trong một nghiên cứu năm 2018 của DMA, người ta đã ghi lại rằng cứ 1 đô la chi tiêu cho tiếp thị qua email, bạn có thể ước tính thu lại khoảng 42 đô la – con số này thực tế cao hơn 19% so với năm 2016. Tiếp thị qua email không chỉ có ROI có lợi nhuận mà nó còn là một những con đường tiếp thị rẻ nhất mà bạn có thể thực hiện, khiến nó trở thành một trong những phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất về chi phí.

Phản đối: Truyền thông xã hội và các chiến thuật khác mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn so với email

Khẳng định: Email mang lại doanh số bán hàng và tạo mối quan hệ mua hàng lâu dài

Đồng ý rằng quảng cáo Facebook, quảng cáo Google, SEO, Webinar và các chiến thuật khác có thể hiệu quả trong việc mang lại khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp của bạn, nhưng đó lại là nơi mà tính hữu ích của chúng kết thúc.

Không thể sử dụng quảng cáo để nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng đó hay theo dõi những khách hàng đó để đảm bảo sự hài lòng của họ và cung cấp giá bán thêm hoặc yêu cầu những khách hàng đó giới thiệu bạn bè của họ. Nếu không có sự theo dõi trong suốt vòng đời của khách hàng, bạn chỉ đơn thuần có một danh sách khách hàng tiềm năng dài, chứ không phải là một chức năng tiếp thị thực sự giúp nuôi dưỡng doanh số bán hàng và tạo mối quan hệ khách hàng lâu dài để thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới.

Email là kênh duy nhất mang lại tuổi thọ và khả năng thích ứng lâu dài trong toàn bộ vòng đời của khách hàng. Trên thực tế, đó là một trong những chức năng chính của email. Như Digital Marketer đã viết: “Mục tiêu của email là hỗ trợ và thúc đẩy chuyển động của khách hàng từ một giai đoạn của hành trình giá trị sang giai đoạn tiếp theo”.

Email là thứ đưa khách hàng tiềm năng của bạn đến trang bán hàng của bạn, nơi bạn thực hiện bán hàng. Sử dụng email để gửi xác nhận bán hàng và biên lai. Email là nơi bạn cung cấp và bán sản phẩm của mình hoặc gửi các chương trình khuyến mãi sinh nhật hoặc ngày lễ. Email là nơi bạn chia sẻ cập nhật nội dung hoặc tin tức mới nhất của mìnhEmail là nơi bạn yêu cầu khách hàng của bạn phản hồi. EMail là nơi bạn khuyến khích khách hàng quay lại giỏ hàng trực tuyến sau khi họ đã bỏ qua nó.

Email là trung tâm trong các mối quan hệ khách hàng của bạn. Trong khi các kênh khác có thể tuyệt vời để thu hút khách hàng tiềm năng, giá trị của email còn kéo dài hơn nhiều so với giai đoạn chuyển đổi: 59% nhà tiếp thị nói rằng email là tốt nhất để giữ chân và 52% nói rằng nó lý tưởng để chuyển đổi qua các giai đoạn khác trong vòng đời, theo một Nghiên cứu DMA năm 2018.

Phản đối: Mọi người đang ngập trong email và không muốn nhận nó

Khẳng định: Email là phương thức giao tiếp ưa thích của hầu hết người tiêu dùng

Đúng là mọi người nhận được rất nhiều email – nhưng điều đó không có nghĩa là những email đó là không mong muốn. Lần cuối cùng bạn nhìn thấy một email rác trong hộp thư đến của mình là khi nào? Bộ lọc email đã trở nên thông minh đến mức rất có thể email trong hộp thư đến của bạn là email mà bạn đã đăng ký tại một thời điểm nào đó.

Khi ai đó đăng ký nhận email của bạn, họ đang cấp quyền cho bạn vào hộp thư đến của họ; họ đang báo hiệu rằng họ quan tâm đến công ty của bạn và sẵn sàng lắng nghe ý kiến ​​từ bạn. Ý tưởng rằng các liên hệ của bạn không muốn bạn gửi email cho họ là hoàn toàn không đúng – nếu họ không muốn nhận email của bạn, họ đã không chọn tham gia vào danh sách của bạn.

Trên thực tế, nhiều người tiêu dùng thích được thương hiệu liên hệ qua email.

Mọi người chọn kiểm tra email theo lịch trình của riêng họ và họ có thể chọn mở email hay không – trái ngược với những thứ như quảng cáo bật lên kỹ thuật số làm gián đoạn trải nghiệm trực tuyến của một người và thậm chí cả quảng cáo trên mạng xã hội xâm nhập vào nguồn cấp dữ liệu cá nhân của họ. 

Email chỉ không được hoan nghênh nếu bạn đang lạm dụng các đặc quyền của mình bằng cách gửi thư rác vào danh sách của mình. Khi các liên hệ cung cấp cho bạn địa chỉ email của họ, họ mong rằng bạn sẽ tôn trọng thời gian và không gian hộp thư đến của họ. Một nguyên tắc chung cần tuân thủ: Chỉ gửi email nếu bạn đang gia tăng giá trị và có mục đích rõ ràng – và đảm bảo rằng bạn đang viết email hấp dẫn đến mức mọi người không thể chờ đợi để mở chúng .

Phản đối: Tiếp thị qua email là tốn kém

Khẳng định: Email là một trong những kênh ít tốn kém nhất

Nếu bạn đang sử dụng các giải pháp đơn lẻ, riêng biệt để quản lý tiếp thị qua email của mình, thì chi phí sẽ tăng lên. Bạn đang trả tiền cho một nhà cung cấp dịch vụ email, một công cụ tự động hóa tiếp thị, một dịch vụ theo dõi và có thể là phí bổ sung khi danh sách liên hệ của bạn tăng lên hoặc khi số lượng email bạn gửi tăng lên. Không chỉ làm tăng chi phí mà còn làm đau đầu việc quản lý tất cả các hệ thống khác nhau này và làm cho chúng hoạt động gắn kết với nhau.

Giải pháp cho những thách thức đó và lựa chọn hiệu quả hơn nhiều về chi phí là sử dụng một nền tảng duy nhất, vừa đóng vai trò là nhà cung cấp dịch vụ email, hệ thống tự động hóa tiếp thị với một khoản phí hàng tháng, thường trong phạm vi vài trăm nghìn đến vài triệu một tháng. (LadiFlow là một lựa chọn như vậy).  

So sánh chi phí đó với chi phí chạy chiến dịch quảng cáo Facebook. Để đạt được hiệu quả trên Facebook, bạn cần chi chục, thậm chí vài chục triệu mỗi tháng. 

Kết luận: Tại sao Email Marketing là Cần thiết cho Tăng trưởng Kinh doanh?

Không có gì phải bàn cãi, email không chỉ là yếu tố cơ bản cần thiết trong tiếp thị và kinh doanh, mà nó còn là động lực thúc đẩy kết quả vượt xa khả năng của bất kỳ kênh nào khác.

“Email Marketing không bao giờ biến mất và nếu bạn biết cách sử dụng nó, nó sẽ giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình theo cấp số nhân” – Tình Nguyễn

Tóm lại, đây là những lợi ích của tiếp thị qua email khiến nó trở thành một thứ không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào:

  • ROI cho tiếp thị qua email gần gấp đôi ROI của các kênh kỹ thuật số khác và cao hơn rất nhiều lợi nhuận thu được trên các kênh truyền thông truyền thống khác. Email mang lại doanh số và tạo mối quan hệ mua hàng lâu dài: Đây là kênh duy nhất được sử dụng trong suốt vòng đời của khách hàng để khuyến khích bán hàng.
  • Các kênh thời thượng chỉ là tiện ích bổ sung; email là nền tảng vững chắc: Bất kể chiến thuật mới ra đời, 95% nhà tiếp thị tin rằng email có một vai trò rất quan trọng trong tiếp thị ngày nay.
  • Email là phương thức giao tiếp ưa thích của hầu hết người tiêu dùng.
  • Các doanh nghiệp có quyền kiểm soát email nhiều hơn bất kỳ kênh nào khác: Danh sách email của bạn là của bạn và các quy tắc email thay đổi ít thường xuyên hơn nhiều so với các thuật toán truyền thông xã hội.
  • Email là một trong những kênh tiếp thị ít tốn kém nhất: Chi phí của email thấp hơn so với các kênh khác, đặc biệt nếu sử dụng nền tảng tự động hóa tiếp thị như LadiFlow.