Black Friday năm 2021 diễn ra vào ngày nào?

Trên thế giới, Black Friday hay còn gọi là ngày “Thứ Sáu đen tối”, được ấn định vào thứ Sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Năm nay, Lễ Tạ Ơn ở Mỹ diễn ra vào ngày thứ Năm của tuần thứ 4 tháng 11 (ngày 25/11) nên Black Friday 2021 rơi vào thứ Sáu ngày 26/11.

Mỗi năm, hàng ngàn người bán hàng và doanh nghiệp mong đến cuối tháng 11. Đây là khi sự kiện Thứ Sáu Đen – Black Friday, cơn sốt mua sắm lớn nhất trong năm, diễn ra. Các nhà bán lẻ đã chuẩn bị cho sự kiện trong nhiều tháng để rồi tiết lộ các chương trình khuyến mãi và giảm giá tốt nhất cho khách hàng của họ vào ngày 26 tháng 11 năm 2021.

Ban đầu, Black Friday từng chỉ được biết đến ở Mỹ. Tuy nhiên, trong vài năm qua, sự kiện này đã lan sang các châu lục khác, bao gồm cả nước ta. Việt Nam đã chào đón sự kiện này rất nồng nhiệt vì đây là cơ hội kích cầu mua sắm hiếm có, đối với người tiêu dùng thì đây là cơ hội vàng để săn hàng giá rẻ.

Trong bài viết này, chúng tôi xin phép được sử dụng nguồn dữ liệu nghiên cứu và phân tích của các nhà phân tích tại Picodi.com để trả lời cho các câu hỏi:

  • Sự kiện Black Friday nổi bật nhất tại các tỉnh thành nào tại Việt Nam?
  • Sự khác biệt về nhu cầu mua sắm giữa người tiêu dùng nam và nữ là gì?
  • Người tiêu dùng Việt sẽ chi bao nhiêu tiền cho mua sắm và sẽ mua những sản phẩm nào?
  • Người tiêu dùng mua sắm ở đâu và khi nào?

Black Friday: Vị Vua của những khuyến mãi và ưu đãi

Black Friday không phải là ngày lễ mua sắm duy nhất trong tháng 11. Mặc dù vẫn chưa nổi bật ở Việt Nam nhưng, tại nhiều quốc gia Ngày độc thân được tổ chức vào ngày 11 tháng 11 . Được đặt tên theo các con số “1”, đại diện cho những người độc thân. Ngày độc thân có nguồn gốc từ Trung Quốc. Khuyến mãi và ưu đãi cao được tung ra vào ngày đó thu hút rất đông người, đặc biệt là ở châu Á.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Picodi.com cho thấy Black Friday có những quy tắc rõ ràng tại Việt Nam. Trong số những người được hỏi tham gia vào một trong những ngày lễ mua sắm tháng 11, 65% đã tham gia vào ngày Black Friday. 30% người được hỏi đã tham gia cả hai sự kiện là ngày Lễ Độc Thân và Black Friday. Chỉ có 5% người được trả lời đã tham gia vào ngày Lễ Độc Thân.

Black Friday: Mua sắm bùng nổ tại các thành phố tại Việt Nam

Mặc dù sự kiện Thứ Sáu Đen được tổ chức trên khắp Việt Nam, nhưng ở một số thành phố, người ta dự đoán rằng sự kiện khuyến mãi này sẽ bùng nổ mạnh mẽ ở một số tỉnh thành. Từ dữ liệu nội bộ từ Picodi.com, chúng ta đã tìm thấy các thành phố nơi mà số lượt truy cập trong các cửa hàng trực tuyến là lớn nhất (so với các thứ Sáu thông thường).

Sự gia tăng lợi ích lớn nhất trong doanh số Thứ Sáu Đen được ghi nhận đối với người tiêu dùng tại Hà Nội. Thứ Sáu Đen cũng đã đạt được sự phổ biến đáng kể tại thành phố Hạ Long và Vinh, những nơi lần lượt chiếm vị trí thứ hai và thứ ba. Đáng ngạc nhiên, Nha Trang hạ cánh ở vị trí thứ tư, tiếp theo là Thái Bình.

Thói quen của mua sẵm của phụ nữ và đàn ông trong Black Friday

Khuyến mãi Black Friday phổ biến đối với cả phụ nữ và đàn ông. Có đến 84% số người được hỏi là nữ trả lời rằng sẽ tham gia Thứ Sáu Đen – và đối với đàn ông là 74%.

Phụ nữ dự tính sẽ mua nhiều sản phẩm hơn: 3,9 so với 2,7 sản phẩm được mua bởi nam giới. Và điều đó có nghĩa rằng, phụ nữ chi nhiều tiền hơn đàn ông vào Thứ Sáu Đen. Trung bình đàn ông Việt sẽ tiêu khoảng 3,5 triệu đồng còn phụ nữ Việt sẽ chi xấp xỉ 4 triệu đồng.

Tuy rằng sản phẩm nam giới mua chỉ bằng 1 nửa của phụ nữ nhưng số tiền chi ra lại không chênh lệch nhiều vì một trong những danh mục sản phẩm mà nam giới chọn mua chính là đồ điện tử, công nghệ. Ngoài ra, tất cả người tiêu dùng nam và nữ đều chọn quần áo và giày là lựa chọn hàng đầu.

Black Friday là sự kiện tổng hợp tất cả các khuyến mãi và ưu đãi. Trong trường hợp này, nam và nữ có sở thích riêng đối với việc chọn ưu đãi. Phụ nữ được khảo sát chọn phiếu giảm giá hoặc mã làm loại khuyến mãi yêu thích của họ. Vị trí thứ hai giảm giá thấp hơn cho toàn bộ phạm vi sản phẩm và giảm giá cao hơn cho các sản phẩm được chọn nằm ở vị trí thứ ba. Mặt khác, khuyến mãi ưa thích của nam giới là giảm giá cao hơn cho các sản phẩm được chọn. Tiếp theo là phiếu giảm giá và sau đó là giảm giá thấp hơn cho toàn bộ phạm vi sản phẩm.

Người Việt mua sắm ngày Black Friday ở đâu và thời điểm nào?

Sự phổ biến của việc mua sắm trực tuyến đang tăng lên hàng năm, đặc biệt là vì các sự kiện như Thứ Sáu Đen – Black Friday hay Ngày Lễ Độc thân. Có khoảng 16% người được hỏi sẽ chỉ tập trung săn ưu đãi Online. Phần lớn số người được hỏi (68%) quyết định mua sắm ở cả cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến. Có 16% người tiêu dùng còn lại sẽ chỉ trung thành với cửa hàng truyền thống.

Một trong những lý do chống lại việc mua sắm trong trung tâm thương mại là phải chờ xếp hàng. Mặc dù ở Việt Nam, tình hình không quá nghiêm trọng, ở một số quốc gia, các hướng dẫn đặc biệt được tạo ra về cách để chịu đựng việc xếp hàng kinh hoàng vào ngày Black Friday. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng lãng phí thời gian vào việc xếp hàng. Trong số những người được hỏi ở Việt Nam, có 25% phụ nữ và 11% nam giới tuyên bố rằng họ muốn từ bỏ việc mua sản phẩm hơn là phải chờ đợi.

Những người quyết định đặt hàng trực tuyến không phải lo lắng về hàng đợi và có thể mua sắm suốt ngày đêm và mọi nơi. Trên Internet của Việt Nam, đỉnh điểm của hoạt động mua sắm rơi vào lúc 10-11 giờ sáng. Người tiêu dùng thực hiện mua hàng tại nhà, trong khi đi làm hoặc thậm chí tại nơi làm việc — 64% người Việt được khảo sát thừa nhận rằng họ mua trong khi làm việc.

Bản quyền nội dung và infographics thuộc Picodi.com