Trong tiếp thị, có một thực tế đơn giản và khá hiển nhiên: Các thế hệ người tiêu dùng khác nhau có giá trị, sở thích và ưu tiên riêng của họ. Điều này có nghĩa là bạn nên thiết lập nhắm mục tiêu cho từng người trong số họ và có tính đến những khác biệt này.

Gần đây, thế hệ Z đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trên thị trường. Nó không chỉ thu hút được sức mạnh của người tiêu dùng mà còn thiết lập các xu hướng mà các thế hệ tiền nhiệm, X và Y đang phát triển.

Trong bối cảnh này, việc lựa chọn chiến lược tiếp thị phù hợp tùy thuộc vào thế hệ trở nên cực kỳ quan trọng. Đặc biệt là đối với ngành thương mại điện tử trong thời kỳ đại dịch. Thời kỳ khủng hoảng làm gia tăng sự cạnh tranh và những người chiến thắn sẽ thích ứng với các quy trình tiếp thị và kinh doanh của họ với hoàn cảnh mới.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng xem xét các chiến lược tiếp thị tốt nhất cho ba thế hệ người tiêu dùng chính: X, Y và Z.

Đặc điểm từng thế hệ

Khi xác định ranh giới thời gian giữa các thế hệ, cần tính đến bối cảnh văn hóa xã hội ở các vùng khác nhau đã ảnh hưởng đến sự phát triển của họ như thế nào.

Những thế hệ chúng ta quan tâm là những người dùng trực tuyến tích cực. Sự lan truyền tốc độ cao của Internet vào đầu những năm 2000 và sự xuất hiện của điện thoại thông minh vào những năm 2010 đã ảnh hưởng rất nhiều đến họ. Hai yếu tố này là lý do chính cho sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Đó là thế hệ X, Y và Z tập trung nhiều nhất vào thương mại điện tử. Điều này phân biệt họ với các thế hệ trước, hầu hết họ vẫn thích mua hàng ở siêu thị, ở chợ và các loại hình quảng cáo truyền thống (ngoài trời, truyền hình, tạp chí, báo và đài).

Vậy, đại diện của X, Y và Z là ai, và đặc điểm nào khác biệt giữa họ?

Thế hệ X (1960-1980) (Gen X)

Các sự kiện chính ảnh hưởng đến sự lớn lên của Gen X – tỷ lệ ly hôn tăng và sự tham gia của lực lượng lao động nữ cũng như sự phát triển công nghệ thông tin.

Gen X được gọi là “thế hệ doanh nhân vĩ đại nhất trong lịch sử Hoa Kỳ” và là “những nhân viên làm việc chăm chỉ nhất trong lực lượng lao động ngày nay”.

Gen X nhớ rất rõ thế giới không có Internet, nhưng mặc dù vậy, hầu hết họ đều hiểu các công nghệ hiện đại và dành nhiều thời gian cho Web.

Gen X thích các cửa hàng truyền thống nhưng đang tích cực tìm hiểu về mua sắm trực tuyến. Họ chọn những nơi mà họ có thể mua mọi thứ cùng một lúc, tiết kiệm thời gian quý báu của mình.

Theo khảo sát của Retail Dive, Gen X có mức độ trung thành với thương hiệu cao. Điều này khác biệt so với các thế hệ tiếp theo, những người mà ý kiến ​​của người mua quan trọng hơn thương hiệu.

Ngoài ra, họ có yêu cầu cao về bảo mật trực tuyến. Nghiên cứu của Adobe cho thấy cứ ba người thuộc thế hệ Gen X thì có một người không tin tưởng vào bất kỳ mạng xã hội nào.

Gen Y (1981-1996) (Millennial)

Các sự kiện chính ảnh hưởng đến sự phát triển của họ là chủ nghĩa hậu hiện đại và sự bùng nổ của công nghệ kỹ thuật số, chủ yếu là sự lan rộng của Internet và truyền thông di động. Millennial kết hợp trách nhiệm công dân và xã hội với sự hoài nghi và thiếu tham vọng. Đối với họ, sự hài lòng với hiện tại là quan trọng, vì vậy họ có nhiều khả năng chọn một công việc ổn định hơn là leo lên nấc thang sự nghiệp trong nhiều năm.

Gần 2/3 (64%) Millennial cho biết họ thà kiếm 40.000 đô la một năm ở công việc họ yêu thích hơn là 100.000 đô la một năm ở công việc mà họ cho là nhàm chán (nguồn từ Nghiên cứu quản trị tại Brookings)

Millennial là những người hiểu biết về thông tin. Họ rất xuất sắc trong việc tìm kiếm và tìm kiếm thông tin họ cần, vì vậy sự tin tưởng của họ đối với quảng cáo trực tiếp thấp hơn nhiều so với các thế hệ trước. Điều này giải thích sự chú ý và tin tưởng đối với lời khuyên và giới thiệu của bạn bè, các blogger và cư dân mạng bình thường.

Quảng cáo có thể thu hút sự quan tâm của Millennial không nên bán mà chỉ giúp họ giải trí.

Và tất nhiên, Millennial là thế hệ người mua sắm trực tuyến tích cực nhất và lớn nhất.

Thế hệ Z (1996-2014) (Gen Z/Zoomer)

Internet, điện thoại thông minh và mạng xã hội có tác động lớn nhất đến sự phát triển của họ. Zoomer không thích đọc văn bản, thích các định dạng ảnh và video.

Gen Z đã chứng kiến ​​sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ cao, một trong những thần tượng chính của họ là Elon Musk. Họ nhận thức rõ sự khác biệt giữa cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực CNTT và các lĩnh vực việc làm truyền thống, điều này ảnh hưởng đến việc hướng nghiệp của họ. Ngành công nghệ hiện nay đang phát triển mạnh và ngày nay ngày càng có nhiều công ty có xu hướng thuê nhân viên IT.

Lấy TikTok làm ví dụ. 69% người dùng của nền tảng này từ 13 đến 24 tuổi. Vài năm trước, chỉ có thanh thiếu niên Trung Quốc biết về ứng dụng này, và ngày nay, vào năm 2021, nó là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới.

Các chiến lược truyền thông, tiếp thị cho các thế hệ khác nhau

Tiếp thị cho Gen X

Công cụ lý tưởng cho thế hệ này là tiếp thị qua email. Gen X là những người có nhiều khả năng kiểm tra email nhất – tại nơi làm việc và ở nhà, trên các thiết bị di động và máy tính để bàn.

Với lòng trung thành của Gen X đối với thương hiệu, những cách tốt để giữ liên lạc với họ là:

  1. Email chào mừng sau khi đăng ký với thương hiệu để nhận một lợi ích hoặc một tài liệu hữu ích nào đó;
  2. Email cảm ơn vì đã mua hàng của thương hiệu
  3. Email mời tham gia CLB khách hàng hoặc email giảm giá dành riêng cho họ, nhấn mạnh họ là khách hàng độc đáo, đặc biệt.

Một vài lưu ý khi soạn và gửi email cho Gen X:

  • Gen X là một thế hệ bận rộn và liên tục thiếu thời gian. Họ không muốn đọc các email có nội dung dài dòng. Nên viết ngắn gọn, CTA rõ ràng
  • Gen X đề cao quyền riêng tư trên internet, nên phải đề cập đến việc này trong mọi email mà bạn gửi đi cho họ. Luôn chỉ cho họ cơ hội để họ yêu cầu bạn cập nhật thông tin công khai của họ (ví dụ như xóa khỏi danh sách, ví dụ như cập nhật email…)

Tiếp thị cho Gen Y

Có rất nhiều ý kiến cho rằng, email đang chết dần và Gen Y, Gen Z hầu như không sử dụng nó. Theo như theo dõi của cá nhân tôi – Tình Nguyễn, cộng với những bài viết trên các chuyên trang tiếp thị phân tích thì hai thế hệ Y và Z sẽ rất nhanh chóng hủy đăng ký nhận chiến dịch email bán hàng của một thương hiệu. Nhưng họ thường xuyên đọc các email có tính giải trí hoặc mang lại lợi ích cho họ.

Hầu hết Gen Y theo dõi các thương hiệu yêu thích của họ trên mạng xã hội (84% trên Facebook và 76% trên YouTube). Điều này có nghĩa là bạn cần phải chăm sóc các mạng xã hội này. Không nên chỉ tập trung nhấn mạnh vào doanh số bán hàng, mà còn là giải trí.

Nếu bạn sử dụng mạng xã hội thì cũng phải nhớ rằng, Gen Y coi trọng những thương hiệu mang lại lợi ích cho xã hội và môi trường.

Gen Y chỉ đưa ra quyết định mua hàng sau khi đọc các bài đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ. Vì vậy, bạn nên thêm chúng vào các chiến dịch email của mình để có được sự tin tưởng của Gen Y.

Tiếp thị cho thế hệ Z

Thế hệ Z đang phát triển trên mạng xã hội. Nhưng điều này không thay đổi thực tế là họ sử dụng email gần như rất tích cực. 85% Zoomer thích email hơn các kênh liên lạc khác. Và tỷ lệ phần trăm này sẽ tăng lên khi ngày càng có nhiều Zoomer được tuyển dụng để đi làm.

Email có nhiều lợi thế hơn các kênh truyền thông tiếp thị khác. Nó cho phép cá nhân hóa hàng loạt email và giúp bạn kết nối với đúng người vào đúng thời điểm với đúng thông điệp (nhờ phân đoạn theo hành vi trực tuyến).

Ngoài ra, bạn có thể thêm hình ảnh và video vào email tiếp thị của mình – nội dung trực quan là tốt nhất cho Gen Z

Một nghiên cứu của Microsoft cho thấy Gen Z có thể tập trung trong 8 giây, trong khi Gen Y 12 giây. Điều này có nghĩa là người nhận phải đọc thông điệp chính ngay lập tức và có thể thực hiện ngay hành động được nhắm mục tiêu.

Tiếp thị lại là một cách hiệu quả khác để đối phó với khoảng thời gian chú ý ngắn ngủi của những Gen Z. Ví dụ: Bạn có thể gửi email tự động cho những người tiêu dùng Gen Z để nhắc nhở họ về giỏ hàng mà họ chưa hoàn tất trên website. LadiFlow có sẵn những tính năng này để các thương hiệu khởi chạy.

Nhưng nhớ giới hạn tần suất gửi tin nhắn. Nếu không, Gen Z có thể nghĩ rằng bạn đang thúc ép họ thay vì quan tâm đến họ.

Đặc biệt quan trọng: Với Gen Z, bản tin qua email không còn hiệu quả. Họ đã nhận được những nội dung như vậy trên mạng xã hội rồi. Họ quan tâm đến email như một nguồn khuyến mại và giảm giá.

Gen Z đưa ra quyết định mua hàng với bạn bè, gia đình và những người nổi tiếng. Thêm ảnh, video và bài đánh giá từ các Xer khác, những người là người hâm mộ chân thành của thương hiệu của bạn vào email và khách hàng Gen Z của bạn sẽ đánh giá cao điều đó.

Tổng kết

Tuổi tác chỉ là một trong những yếu tố tương hỗ ảnh hưởng đến hành vi trực tuyến của một người. Có lẽ trình độ học vấn, lĩnh vực quan tâm hoặc mức thu nhập sẽ quan trọng hơn.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa những gì vừa trình bày ở trên là một mô hình lý thuyết vô dụng. Nó tập trung sự chú ý của các nhà tiếp thị vào các trường hợp mà tuổi tác xác định sở thích và thói quen kỹ thuật số. Việc quan sát sự đan xen của các xu hướng giữa ba thế hệ trực tuyến giúp dự đoán những thay đổi trong tương lai và điều chỉnh chiến lược tiếp thị của bạn.

Đến thời điểm này, chúng ta có thể khẳng định rằng Email Marketing đã không đánh mất tầm quan trọng của nó đối với thương mại điện tử mà thậm chí còn củng cố nó. Những người trẻ tuổi vẫn tiếp tục đọc email, mặc dù họ làm điều đó hơi khác so với các thế hệ cũ. Và điều đó có nghĩa là chúng ta có thể tiếp tục tận dụng và cải thiện kênh tiếp thị trực tuyến tiết kiệm chi phí nhất – email.

Hãy bắt đầu Email Marketing với LadiFlow.

Bài viết được tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm: Microsoft, PRDaily, Brookings, Hootsuite, Adobe, RetailDive, eSputnik, Sproutsocial.