Trong thời đại kỹ thuật số, hình thức tổ chức webinar nổi lên như một giải pháp hiệu quả giúp mọi Cá nhân & Doanh nghiệp tạo ra phễu tiếp thị hoàn hảo, giúp bạn xây dựng lòng tin, tương tác sâu sắc và dẫn dắt người tham gia từ quan tâm đến đăng ký khóa học. Vậy điều gì khiến webinar trở thành công cụ mạnh mẽ đến vậy? Hãy cùng LadiPage khám phá Bài toán thành công của Công ty A - 1 khách hàng của chúng tôi khi triển khai Chiến lược tạo phễu tiếp thị tự động thu hút học viên tiềm năng hiệu quả qua webinar trong bài viết sau đây.
1. Thực trạng Chiến lược tiếp thị của Công ty A trước khi ứng dụng giải pháp tự động hóa
Hoạt động trong lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo “Kỹ năng mềm cho mọi lứa tuổi”, trước khi ứng dụng các giải pháp tự động hóa, chiến lược tiếp thị của nhiều doanh nghiệp trong đó có Công ty A thường gặp một số vấn đề và hạn chế như sau:
-
Phụ thuộc nhiều vào nhân sự: Các hoạt động tiếp thị chủ yếu dựa trên sức lao động của nhân sự, bao gồm việc xử lý dữ liệu khách hàng, gửi email, quảng cáo thủ công, và các chiến dịch truyền thông khác. Điều này không chỉ tốn thời gian mà còn dễ gây sai sót, giảm hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu.
-
Không tối ưu hóa dữ liệu: Khó khăn trong việc thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu khách hàng từ các nguồn khác nhau (website, mạng xã hội, sự kiện,...). Thiếu công cụ phân tích hiệu quả khiến họ không thể tận dụng tối đa dữ liệu để đưa ra các quyết định chiến lược kịp thời.
-
Chiến dịch không nhất quán và cá nhân hóa kém: Việc quản lý các chiến dịch tiếp thị thường thiếu sự nhất quán và thường không hướng đến việc cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng. Điều này làm giảm khả năng tương tác với khách hàng và học viên tiềm năng, từ đó ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi.
-
Tốn kém thời gian và chi phí: Chi phí vận hành cho các hoạt động tiếp thị truyền thống, như quảng cáo trực tiếp hoặc tổ chức sự kiện, rất cao. Đồng thời, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với việc tối ưu hóa chi phí quảng cáo trên các nền tảng số, trong khi các công cụ theo dõi và đo lường hiệu quả còn hạn chế.
-
Không theo kịp xu hướng số hóa: Trong khi các công cụ và nền tảng trực tuyến phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp giáo dục vẫn chưa tận dụng tối đa công nghệ để phát triển kênh tiếp thị trực tuyến của mình. Điều này khiến họ tụt hậu trong việc cạnh tranh với các đối thủ có sự hiện diện số mạnh mẽ.
-
Khó khăn trong việc theo dõi và đo lường hiệu quả: Việc không có các công cụ tự động hóa khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc theo dõi hành trình khách hàng, đo lường hiệu quả chiến dịch, và đưa ra các điều chỉnh phù hợp.
2. Bài toán đặt ra cho Công ty A khi xây dựng chiến lược tiếp thị tự động
Nhận thấy những khó khăn khi triển khai chiến lược tiếp thị theo cách thủ công, Công ty A đã và đang bắt đầu tìm hiểu và sử dụng các công cụ tiếp thị tự động hóa để nâng cao năng suất và hiệu quả. Tuy nhiên khi chuyển từ mô hình tiếp thị thủ công sang tiếp thị tự động hóa, công ty A cần giải quyết một số vấn đề sau:
-
Lựa chọn nền tảng tự động hóa phù hợp với quy mô, ngành nghề, và đối tượng khách hàng của mình. Thực hiện nghiên cứu và đánh giá các nền tảng tiếp thị tự động phổ biến (như HubSpot, Marketo, Mailchimp) để lựa chọn giải pháp phù hợp với ngân sách, tính năng và khả năng mở rộng trong tương lai.
-
Xác định các công cụ có khả năng tích hợp dễ dàng với hệ thống quản lý khách hàng hiện tại, đồng thời xây dựng quy trình tích hợp dữ liệu để đảm bảo rằng thông tin từ các kênh khác nhau có thể được sử dụng đồng bộ trong các chiến dịch tiếp thị.
-
Đội ngũ tiếp thị và bán hàng của công ty cần được đào tạo để sử dụng các công cụ tự động hóa một cách hiệu quả và tối ưu hóa các chiến dịch mới. Yêu cầu tìm kiếm một phần mềm dễ sử dụng với đầy đủ các tính năng cần thiết hỗ trợ cho công việc.
-
Xác định rõ hành vi của khách hàng và xây dựng các chiến lược chăm sóc tự động cho từng giai đoạn, trong đó hệ thống tự động gửi các thông điệp, nội dung theo từng bước tương tác của khách hàng (email nurturing, remarketing, follow-up tự động).
-
Bài toán phân tích và tối ưu hiệu quả chiến dịch tiếp thị: Dữ liệu khách hàng thu thập được để đưa ra quyết định chính xác. Cần áp dụng các công cụ phân tích và báo cáo tự động để theo dõi các chỉ số hiệu quả như tỷ lệ mở email, lượt nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi và đo lường ROI. Sử dụng các công cụ báo cáo tự động và phân tích theo thời gian thực để đo lường hiệu quả chiến dịch và điều chỉnh chiến lược một cách linh hoạt, nhằm tối ưu hóa kết quả theo thời gian.
3. Ứng dụng Giải pháp tự động hóa LadiBoost vào Công ty A triển khai chiến lược tạo phễu tiếp thu hút học viên tiềm năng hiệu quả qua Webinar
Sau khi trao đổi vấn đề với LadiPage, chúng tôi tư vấn và hướng dẫn họ triển khai chiến lược tạo phễu tiếp thu hút học viên tiềm năng hiệu quả qua Webinar với LadiBoost - Bộ Giải pháp tối ưu hóa hành trình học viên của họ qua 4 Giai đoạn: Thu hút - Nuôi dưỡng - Chuyển đổi - Chăm sóc.
3.1. Giai đoạn Thu hút học viên
Hiện nay, có rất nhiều cách khác nhau để Cá nhân hay Doanh nghiệp có hoạt động Giáo dục - Đào tạo xây dựng phễu tiếp thị tự động thu hút học viên đăng ký khóa học (như tặng tài liệu, chương trình khai chương/tặng ưu đãi,...). Trong giai đoạn này, Công ty A lựa chọn tổ chức webinar để bắt đầu chiến dịch tiếp thị thu hút học viên của mình.
Tại bước đầu của phễu tiếp thị tự động, để thu hút học viên, Công ty A thiết kế một Landing page giới thiệu nội dung webinar trên công cụ LadiPage với tiêu đề hấp dẫn "Bí quyết thuyết trình tự tin trước đám đông". Đây sẽ được coi là 1 “phễu” để thu hút học viên có nhu cầu tìm kiếm khóa học “Kỹ năng thuyết trình hiệu quả” quan tâm.
Nhằm thu thập thông tin của khách hàng quan tâm, ngoài nội dung và hình ảnh hấp dẫn, trên Landing page thiết kế một biểu mẫu đăng ký đơn giản, yêu cầu khách hàng điền thông tin cơ bản (họ tên, số điện thoại, email, nghề nghiệp).
Sau khi hoàn thiện bản Landing page Giới thiệu, Công ty A sử dụng nó để quảng bá webinar qua nhiều kênh truyền thông khác nhau:
-
Chạy quảng cáo Facebook nhắm mục tiêu đến sinh viên, người đi làm quan tâm đến kỹ năng mềm.
-
Gửi email mời tham gia webinar đến danh sách học viên tiềm năng hiện có.
-
Chia sẻ thông tin webinar trên các kênh mạng xã hội của công ty (nhóm học Zalo, Fanpage, Group cộng đồng,...).
3.2. Giai đoạn Nuôi dưỡng học viên
Sau khi thu hút học viên vào đầu phễu tiếp thị tự động thông qua hành vi điền form tham gia webinar, Công ty A đã sử dụng công cụ tiếp thị tự động LadiFlow để triển khai kịch bản nuôi dưỡng học viên tiềm năng này.
-
Gửi Email xác nhận & nhắc nhở: Sau khi học viên đăng ký, gửi email xác nhận đăng ký webinar thành công và nhắc nhở tham dự trước ngày diễn ra webinar.
-
Gửi nội dung giá trị liên quan đến webinar: Gửi email chia sẻ một số mẹo thuyết trình nhanh hoặc một đoạn video ngắn về kỹ năng thuyết trình để tăng sự hứng thú và mong đợi của người tham gia.
-
Phân khúc tệp học viên: Phân loại người đăng ký tham dự webinar dựa trên thông tin họ cung cấp (ví dụ: phân khúc theo nghề nghiệp (người đi làm, học sinh/sinh viên,...) để gửi nội dung phù hợp hơn trong và sau webinar.
3.3. Giai đoạn Chuyển đổi học viên
Ngay từ ban đầu, mục đích Công ty A tổ chức webinar "Bí quyết thuyết trình tự tin trước đám đông" chính là thu thập học viên tiềm năng cho khóa học “Kỹ năng thuyết trình hiệu quả”. Vì vậy, để chuyển đổi tệp học viên tiềm năng từ phễu tiếp thị tự động thành học viên đăng ký và trả phí cho khóa học này, Công ty A thực hiện một số hành động như sau:
-
Kêu gọi hành động trong webinar: Trong buổi webinar, nội dung chia sẻ cần lồng ghép giới thiệu khóa học "Kỹ năng thuyết trình hiệu quả" một cách khéo léo và hấp dẫn, nhấn mạnh lợi ích và giải quyết các vấn đề mà người tham gia đang gặp phải.
-
Sử dụng chương trình ưu đãi đặc biệt: Cung cấp mã giảm giá hoặc quà tặng độc quyền cho những người đăng ký khóa học ngay trong hoặc sau buổi webinar.
-
Trang thanh toán: Sử dụng công cụ LadiSales của LadiPage để tạo trang thanh toán khóa học, hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán (thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử,...), giúp học viên dễ dàng đăng ký và thanh toán khóa học.
-
Gửi email sau webinar: Với luồng email tự động setup trên công cụ LadiFlow, công ty A thực hiện:
-
Gửi email cảm ơn học viên đã tham gia webinar, kết hợp gửi email nhắc lại ưu đãi đăng ký khóa học đối với những học viên đăng ký nhưng chưa thanh toán khóa học tại buổi webinar.
-
Gửi thêm email với nội dung thuyết phục và lời kêu gọi hành động đăng ký khóa học cho tệp học viên chưa đăng ký khóa học.
3.4. Giai đoạn Chăm sóc học viên
Sau khi kết thúc buổi webinar, công việc tiếp theo là chăm sóc tệp học viên quan tâm và đăng ký khóa học “Kỹ năng thuyết trình hiệu quả”.
Một chuỗi chăm sóc tự động khác được Công ty A thiết lập trên công cụ LadiFlow như sau:
-
Onboarding: Gửi email chào mừng học viên mới, cung cấp thông tin cần thiết và hướng dẫn truy cập khóa học.
-
Email tự động: Gửi nhắc nhở lịch học, bài tập, và các thông báo quan trọng khác.
-
Hỗ trợ học viên: Tạo nhóm hỗ trợ trên mạng xã hội hoặc cung cấp kênh liên lạc trực tiếp để giải đáp thắc mắc của học viên.
-
Khảo sát & phản hồi: Thu thập phản hồi của học viên sau webinar và sau khóa học để cải thiện chất lượng.
-
Chương trình khách hàng thân thiết: Cung cấp ưu đãi cho học viên cũ khi đăng ký các khóa học tiếp theo hoặc giới thiệu bạn bè.
Như vậy, với Chiến lược tạo phễu tiếp thị tự động thu hút học viên tiềm năng hiệu quả qua webinar, công ty A đã đạt được doanh thu ngoài sức mong đợi khi tổ chức khóa học mới của mình. Hành trình học viên qua 4 giai đoạn Thu hút - Nuôi dưỡng - Chuyển đổi - Chăm sóc được thực hiện tự động - khép kín với sự kết hợp của 3 công cụ LadiPage - LadiSales - LadiFlow.
Có thể bạn chưa biết… sự kết hợp của 3 công cụ tự động hóa ưu Việt này nằm trong Giải pháp LadiBoost do LadiPage cung cấp. Nhanh tay ĐĂNG KÝ TƯ VẤN và TRIỂN KHAI về Giải pháp LadiBoost để bứt phá doanh thu khóa học ngay hôm nay!
>>>> Khám phá:
Ebook Chiến lược thu hút và giữ chân học viên với giải pháp tiếp thị - bán khóa học tự động
Chiến lược thu hút và giữ chân học viên bằng tài liệu miễn phí