Email Marketing là gì?
Email Marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng. Email Marketing cũng giúp các doanh nghiệp phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và khách hàng của mình.
Email Marketing là một phiên bản hay một kênh hay một hình thức của tiếp thị qua internet (SEM, Social Media Marketing, Affiliate Marketing, Influencer Marketing, Content Marketing…). Nó tương tự như gửi thư trực tiếp, thay vì phải cần đến các bưu tá hay các đơn vị vận chuyển thì email là thư điện tử được gửi đến khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng thông qua một công nghệ hay một nền tảng có khả năng “vận chuyển” nội dung email của doanh nghiệp đến địa chỉ email của khách hàng tiềm năng/khách hàng (người nhận).
Email Marketing cho phép các doanh nghiệp nhanh chóng gửi thông báo cho khách hàng của họ và điều chỉnh thông điệp tiếp thị của họ cho những khách hàng đó. Đó cũng là một cách tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, cập nhật thông tin cho tất cả người đăng ký, đảm bảo khách hàng hiện tại luôn được cập nhật về thương hiệu của bạn, cung cấp phiếu giảm giá để khuyến khích lòng trung thành của khách hàng, v.v….
Một số người nghĩ rằng Email Marketing đã lỗi thời hoặc đã chết, nhưng đó là cách nghĩ sai lầm. Email Marketing đã được sử dụng từ thời kỳ đầu của Internet. Nó đã phát triển vượt bậc kể từ đó và vẫn là một công cụ tiếp thị hữu ích, đem lại hiệu quả nhất cho doanh nghiệp (ROI cao).
Email Marketing thường được dùng để chỉ:
- Việc gửi email nhằm cải thiện giao tiếp giữa người bán với người mua (khách hàng hiện tại và khách hàng trước đây của họ), đồng thời khuyến khích lòng trung thành của khách hàng để gia tăng doanh thu lặp đi lặp lại.
- Email có thể thu hút khách hàng mới hoặc thuyết phục khách hàng hiện tại mua thứ gì đó ngay lập tức.
- Bạn có thể kiếm tiền bằng việc thêm nội dung quảng cáo (quảng cáo banner, sản phẩm, dịch vụ affiliate…) vào các email và gửi cho người đăng ký của bạn.
Một số thống kê liên quan đến Email Marketing mà bạn phải biết
Ngày nay, các nhà tiếp thị có vẻ như rất thích làm việc với chatbot hoặc những người có ảnh hưởng (Influencer) hoặc đơn thuần là chạy quảng cáo để tiếp cận và chuyển đổi khách mới.
Tuy nhiên, bạn không nên để các phương pháp đó làm bạn phân tâm hoặc “vô tình” bỏ qua kênh tiếp thị lâu đời nhất và hiệu quả nhất trong thế giới tiếp thị và bán hàng – đó là Email.
- Có lý khi 85% nhà bán lẻ ở Mỹ coi Email Marketing là chiến thuật thu hút khách hàng hiệu quả nhất của họ!
- Email Marketing tạo ra 38-51 đô la cho mỗi 1 đô la chi tiêu, ROI tương đương với 3.800% – một kênh có ROI tốt nhất so với các kênh tiếp thị khác.
- Dự báo sẽ có khoảng 4,3 tỷ người dùng email hoạt động vào năm 2022.
- Hơn 269 tỷ email được gửi và nhận mỗi ngày.
- 81% doanh nghiệp nhỏ cói email làm kênh thu hút khách hàng chính của họ và 80% doanh nghiệp nhỏ sử dụng Email để giữ chân khách hàng hiện tại của mình.
- Một email chào mừng có tỷ lệ mở trung bình khoảng 82%.
- Đối với các công ty kinh doanh thương mại điện tử (ecommerce), việc gửi 3 email khôi phục giỏ hàng bị bỏ rơi tạo ra nhiều đơn đặt hàng hơn 69% so với 1 email. Nói chung, cứ làm ecommerce thì phải có email khôi phục giỏ hàng. Hơn 70% giỏ hàng bị người dùng bỏ rơi / Tỷ lệ mở Email Cart Abandonment là >40% / Tỷ lệ click Email Cart Abandoment là >21% và hơn 50% số người mở, click vào link trong email sẽ hoàn tất đơn hàng. (Đọc tài liệu ngắn gọn về Abandonment Cart tại đây)
- Đừng nghĩ Email Marketing sẽ khiến người dùng khó chịu. Lưu ý rằng 49% người tiêu dùng cho biết họ thích nhận email quảng cáo từ các thương hiệu yêu thích của họ.
- 49% tổng số email được mở trên các thiết bị di động.
- Một nghiên cứu từ DMA cho thấy 77% ROI đến từ các chiến dịch được phân đoạn (phân khúc đối tượng), nhắm mục tiêu và được gửi đi bởi một sự kiện/hành động cụ thể của người dùng (Trigger).
Tại sao Email Marketing lại có lợi cho doanh nghiệp của bạn?
Nhắm mục tiêu
Email cho phép các doanh nghiệp tiếp thị đến các đối tượng được nhắm mục tiêu. Giống như doanh nghiệp chạy quảng cáo facebook, phải nhắm đối tượng mục tiêu, càng chính xác bao nhiêu thì càng có tỷ lệ chuyển đổi tốt bấy nhiêu.
Một khi khách hàng đồng ý tham gia danh sách gửi email của bạn, có nghĩa là họ chấp nhận để nhận và đọc các nội dung bạn gửi, những phiếu mua hàng giảm giá và các sản phẩm mà họ yêu thích dựa trên sở thích của họ.
Ví dụ: Bạn chia nhỏ tệp email của bạn làm 3 tệp nhỏ: Khách hàng mới, khách hàng cũ và khách hàng do đối tác giới thiệu. Mỗi tệp như vậy, bạn cá nhân hoá thông điệp, nội dung email, phiếu giảm giá khác nhau.
Tiết kiệm tiền
Không sai. Nếu làm đúng, đặc biệt khi tự động hoá được các email của bạn, nó có thể giảm sự phụ thuộc quá mức vào các tương tác trực tiếp, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Thêm nữa, việc sử dụng email sẽ thay thế thư vậy lý, tiết kiệm được chi phí bưu phẩm, vật tư và thời gian của nhân viên.
Doanh nghiệp cũng có thể giảm đáng kể chi phí hỗ trợ khách hàng bằng cách tập trung vào các tuỳ chọn hỗ trợ khách hàng qua email thay vì điện thoại/hotline.
Thời gian đầu, khi email mới ra đời, các doanh nghiệp đã nhanh chóng nhận ra khả năng mở rộng, tốc độ và chi phí rất thấp của nó.
Ngày nay, email là một thứ cần thiết; hầu như tất cả mọi người đều có ít nhất một tài khoản email, điều này càng khiến chúng ta đảm bảo rằng Email Marketing sẽ tồn tại lâu dài.
Tự động hóa
Một lợi ích kinh doanh đáng kể khác từ email là khả năng xử lý các tin nhắn đến và đi một cách tự động.
Khi bạn tích hợp Tự động hóa email vào CRM của mình, bạn sẽ tạo ra một công cụ rất mạnh. Phần mềm có thể tự động phân loại và sắp xếp các yêu cầu đến theo người gửi, nội dung hoặc chủ đề. Sau đó, nó có thể tự động trả lời bằng cách gửi thông báo xác nhận và phản hồi cho tin nhắn mà khách hàng gửi cho bạn. Phần mềm cũng có thể gửi thường xuyên các tin nhắn như lời nhắc, bản tin và thông báo mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người.
3 cách để triển khai Email Marketing vào doanh nghiệp của bạn
Chiến dịch tự động – Email Automation
Email Automation là một giải pháp hiệu quả về chi phí cho phép bạn tiếp cận khách hàng ở nơi họ ghé thăm hàng ngày – Hộp thư đến của họ. Tất cả chúng ta đều chỉ muốn làm việc với những người mà chúng ta biết, thích và tin tưởng (giống như nếu bạn thích tôi, tin tưởng tôi, tất nhiên là phải biết tôi rồi, bạn sẽ muốn tôi làm việc cùng bạn).
Email cho phép bạn xây dựng uy tín với khán giả của mình bằng cách chia sẻ nội dung hữu ích, đồng thời theo dõi mức độ tương tác, cung cấp cho bạn những số liệu thực tế và có giá trị, từ đó giúp bạn ra quyết định một cách chính xác.
Bản tin – Newsletter
Bản tin hàng tuần hoặc hàng tháng cho phép bạn dễ dàng ghi nhớ và thu hút mọi người đến với doanh nghiệp của bạn, bất kể thời điểm nào trong năm.
Chuỗi chương trình Giáo dục – Education Series
Chuỗi chương trình giáo dục hoặc quảng cáo là một cách tuyệt vời để khách hàng tự xem xét và ra quyết định có mua hàng của bạn hay không trong khi bạn vẫn tiếp tục xây dựng lòng tin của họ với thương hiệu của bạn.
3 sai lầm hàng đầu trong Email Marketing
Không chào mừng người đăng ký của bạn
Bạn vừa thêm một người mới vào danh sách email của mình. Xin chúc mừng bạn!
Người này đã đến trang website của bạn, đến landing page bạn, thấy lời kêu gọi hành động của bạn và điền vào các trường thông tin cần thiết để đăng ký. Đó là một chặng đường dài đến họ đến được đây – danh sách email của bạn, rất rõ ràng, họ quan tâm đến doanh nghiệp của bạn…
Giờ thì sao?
Nếu bạn chỉ liên hệ với họ khi bạn có bản tin hoặc có chiến dịch giảm giá, thì bạn đang mắc một sai lầm lớn. Email chào mừng là điều cần thiết và phải được gửi ngay sau khi họ được thêm vào danh sách của bạn. Nên nhớ là Email chào mừng có tỷ lệ cao nhất so với tất cả các loại email khác với tỷ lệ mở lên đến hơn 80%.
Gửi quá nhiều email
Cho dù có chịu áp lực về số nhưng không có nghĩa là bạn phải liên tục bắn phá Hộp thư đến của người đăng ký. Nhân viên văn phòng trung bình nhận hơn 120 email mỗi ngày – tức là hơn 44.000 email mỗi năm! Họ nhận rất nhiều thư mỗi ngày, nên đừng ngạc nhiên khi họ huỷ đăng ký nhận email của bạn.
Không chia nhỏ tệp email (phân đoạn)
Đừng nghĩ rằng, mọi người đăng ký của bạn chỉ muốn nhận thông tin của bạn, nên bạn chỉ cần đáp ứng như cầu của họ là được. Bạn đang làm sai đấy. Một số người chỉ muốn khuyến mãi và phiếu giảm giá, trong khi có những người chỉ muốn đọc thông tin của bạn qua các bản tin. Mỗi người đăng ký có nhu cầu và sở thích khác nhau và trong email marketing, bạn phải bóc tách, chia nhỏ thành các nhóm, tệp khác nhau.