03 chiến lược khuyến mãi hiệu quả nhất thế giới để bạn áp dụng

Về lý thuyết, đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc các tiểu thương kinh doanh (các chủ cửa hàng hoặc thậm chí con buôn) thì việc bán hàng là khá dễ dàng: Tìm/lấy một sản phẩm/dịch vụ, giảm giá nó, có được khách hàng mới là xong.

Nhưng trong thực tế, các chương trình khuyến mãi trong bàn hàng thường liên quan đến một chiến lược cao cấp mà ngay cả các thương hiệu lớn đôi khi cũng mắc sai lầm. 

Đọc thêm: Khuyến mãi thế nào cho đúng?

Vào năm 2018, thương hiệu Build-A-Bear – một thương hiệu đồ chơi cho trẻ em tại Mỹ, họ thực hiện chiến dịch khuyến mãi có tên gọi “Pay Your Age” – mua gấu nhồi bông với giá từ $10 – $50 nhưng chỉ phải trả với giá đúng bằng tuổi của em bé. 

Không tệ với khuyến mãi này. Họ thực hiện vào ngày thứ 5 (gần cuối tuần) và nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của các bậc phụ huynh.

Công ty đã lường trước rằng, với chiến dịch này chắc chắn có một kết quả tốt nhưng họ đã không lường trước được tình trạng khách hàng đến quá đông, nên phải chờ đợi, xếp hàng dài nhiều tiếng đồng hồ dẫn đến sự hỗn loạn và ảnh hưởng đến các hoạt động mua sắm của trung tâm thương mại. 

Như bạn thấy đấy, kết quả có thể tốt nhưng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ của người tiêu dùng đối với thương hiệu. Bản thân chương trình khuyến mãi là một chiến lược và có những kế hoạch đằng sau nó. Trước khi thông báo với người tiêu dùng, các doanh nghiệp (từ nhỏ đến lớn) đều phải xem xét kỹ sẽ cung cấp loại khuyễn mãi nào, khi nào nên chạy và tại sao họ lại chạy chương trình. 

  • Nên giảm giá hay tặng một món quà miễn phí khi mua hàng đây?
  • Đây là sự kiện xảy ra liên tục hàng tháng hay chỉ diễn ra một lần?
  • Mục tiêu của việc bán hàng là gì: Thu hút khách hàng mới? Giới thiệu sản phẩm mới? Đẩy hàng tồn kho cũ?

Ok, nếu bạn vẫn đang băn  khoăn về câu trả lời thì dưới đây là một số ý tưởng khuyễn mãi khi bán hàng có thể giúp bạn quyết định loại nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Chiến lược khuyến mãi #1: Giảm giá thần tốc (Flash Sale)

Đọc thêm: Flash Sale là gì?

Đây là một cơ hội để tiết kiệm tiền cho người tiêu dùng của bạn nhưng nó chỉ dành cho những ai hành động nhanh nhất vì chiến lược này chỉ diễn ra không quá 3 lần trong năm và trong một thời gian rất ngắn.

Bạn có hay xem các chương trình TV Shopping không? Bạn có hay thấy họ quảng cáo rằng, giảm giá bất ngờ, nhưng chỉ diễn ra trong hôm nay, và ngay bây giờ để nhận được khuyến mãi đó, cần gọi ngay đến số tổng đài của TV Shopping và đặt hàng ngay không?

Trong thế giới trực tuyến thì các chương trình khuyến mãi bùng nổ khủng khiếp, từ mặt trận Facebook đến các Marketplace như Tiki, Lazada, Sendo…thậm chí nếu bạn là người thường xuyên sử dụng email thì cứ mỗi dịp lễ nào đó (BlackFriday, Cyber Monday, Merry Christmas, New Year…) thì bạn sẽ thấy dày đặc các email khuyến mại với tiêu đề có từ khóa: Flash Sale. 

Bán Flash Sale có thể mang lại lợi ích cho một doanh nghiệp nhỏ theo một số cách khác nhau. Và như đã giải thích tại bài viết này, Flash Sale cũng có thể giết chết một doanh nghiệp nếu như làm không đúng cách. 

Nhờ yếu tố cường điệu của nó, Flash Sale khiến mọi người bàn tán, chia sẻ lẫn nhau và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng mới. Nó rút ngắn “chu kỳ bán hàng” và truyền cảm hứng cho mọi người mua nhanh hơn khi họ không thể chần chừ được nữa vì yếu tố giới hạn thời gian khuyến mãi và số lượng khuyến mãi. 

Do đó, nếu chạy Flash Sale thì doanh nghiệp có thể nhanh chóng huy động được một dòng doanh thu (lượng tiền mặt) và là một đòn bẩy lý tưởng để tăng doanh thu trong giai đoạn nào đó trong năm đang bị chậm hoặc tụt giảm.

Ok, vậy bạn sẽ cần chuẩn bị những gì trước khi chạy một chương trình Flash Sale?

  • Xác định rõ đối tượng mục tiêu nhắm tới (khách hàng hiện tại hay khách hàng tiềm năng)?
  • Xác định rõ khi nào bắt đầu, khi nào kết thúc, bán những sản phẩm nào, giảm giá bao nhiêu (tất nhiên, bạn cần phải tính toán được ROI trước khi quyết định X% là bao nhiêu nhé)
  • Chuẩn bị sẵn hàng hóa và đội ngũ bán hàng (từ chốt sale đến đóng gói, vận chuyển) để đáp ứng kịch bản “xấu nhất” là tung chương trình ra là có thể bán hết sạch ngay lập tức.
  • Dựng Landing Page để giới thiệu về chương trình (Đảm bảo Landing Page thể hiện rõ các yếu tố: Thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc, khuyến mãi bao nhiêu %, áp dụng cho những sản phẩm nào và hướng dẫn mua hàng Flash Sale). Bấm vào đây để xem hướng dẫn + mẫu Landing Page chạy Flash Sale.
  • Bắt đầu quảng cáo trước ngày mở bán Flash Sale và xem xét việc yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đặt trước (Pre-Order) để trở thành những người đầu tiên được thông báo hoặc nhận hàng khuyến mãi khi mở bán.
  • Nếu bạn có tệp Email thì bắn email để thông báo về chương trình Flash Sale và kêu gọi họ đặt trước (Pre-Order)
  • Nếu bạn có SMS thì bắn SMS vào đúng thời điểm mở bán Flash Sale.

Chiến lược khuyến mãi #2: Mua một cái gì đó tặng cái gì đó miễn phí

Theo bạn thì ưu đãi nào tốt hơn: Giảm giá 30% hay giảm giá lên đến 50%? Ông hỏi buồn cười. Rõ ràng là như nhau. Thậm chí chỉ là phương pháp đánh lừa tâm lý người tiêu dùng.

Vâng, không phải tất cả người tiêu dùng đều giỏi tính toán đâu. Nhưng có một thực tế là mọi người đều hiểu rất rõ về giá trị của FREE – MIỄN PHÍ. Tại sao?

Bởi vì người tiêu dùng nhận thấy, những thứ miễn phí có giá trị hơn là giảm giá. Nên việc tặng thêm một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó cho hành vi mua hàng của họ có thể mang lại cho bạn những khách hàng mới hoặc trung thành với bạn hơn. Ví dụ: Một nha khoa có thể cung cấp một buổi lấy cao răng miễn phí khi đến phòng khám nha khoa đó. Đồng ý là nha khoa đó có thể mất đi số tiền “phí” lấy cao răng kia, nhưng đổi lại nha khoa đó có được một bênh nhân tiềm năng trong nhiều năm tới.

Đối với các nhà bán lẻ (doanh nghiệp thương mại điện tử, tiểu thương, chủ shop hoặc con buôn chẳng hạn), một lời đề nghị mua một thứ gì đó tặng thêm một thứ gì đó có thể giúp họ có được nhanh chóng một lượng tiền mặt đáng kể đồng thời đẩy được nhiều hàng tồn kho đang không muốn lưu kho. 

Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ như marketing hay thẩm mỹ, làm đẹp thì chương trình khuyến mãi có thể là tặng cho khách hàng một dịch vụ “setup 1 chiến dịch quảng cáo từ A-Z miễn phí” hoặc một liệu trình chăm sóc da mặt cơ bản miễn phí….

Xem thêm: Những mẫu Landing Page chạy khuyến mại dành cho ngành dịch vụ (Marketing, Thẩm mỹ viện…)

Chiến lược khuyến mãi #3: Phiếu chiết khấu trên hóa đơn

Đây là một thỏa thuận giữa bạn và khách hàng của bạn. Khách hàng có cơ hội tiết kiệm tiền, bạn có cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn, miễn là chiết khấu vẫn cho phép bạn có lợi nhuận.

Nhưng chiết khấu theo số tiền hay theo phần trăm?

Nếu bạn không chắc chắn thì hãy xem xét “quy tắc 1.000.000” này: Nếu mặt hàng trên 1.000.000đ thì giảm tiền nghe có vẻ hấp dẫn hơn (ví dụ: Giảm 200.000đ khi đơn hàng trên 2.000.000đ chẳng hạn, tương đương với 20% nhưng số 200.000đ khi sẽ hấp dẫn hơn nhiều). Ngược lại, nếu sản phẩm có giá dưới 1.000.000đ thì tỷ lệ % sẽ là một thỏa thuận ok hơn với khách. 

Làm thế nào để bắt đầu một chiến dịch khuyến mãi?

  • Bước 1: Đọc kỹ bài viết này, chọn lấy một chương trình khuyến mãi có lợi nhất cho khách hàng của bạn và doanh nghiệp của bạn
  • Bước 2: Bắt đầu xây dựng Landing Page để giới thiệu chương trình khuyến mãi đó
  • Bước 3: Chạy quảng cáo trước 3 – 7 ngày trước khi chương trình khuyến mãi diễn ra để bán Pre-Order

Ngoài ra, bạn muốn khách của bạn chia sẻ chương trình khuyến mãi của bạn đến bạn bè của họ chứ?

Nếu đúng, thì chúng tôi xin giới thiệu đến bạn…

BỘ MẪU VIRAL LANDING PAGE được nghiên cứu, thiết kế bởi LadiPage Việt Nam.

Bấm vào đây để đăng ký nhận ngay!

Viral Landing Page của LadiPage hoạt động như thế nào?

  • Bước 1: Khách truy cập vào Landing Page
  • Bước 2: Khách hành động theo lời kêu gọi của bạn (Nhận ưu đãi, nhận khuyến mại, nhận coupon…). Một mã coupon được tự động tạo ra (random gồm 8 ký tự) và hiển thị cho khách truy cập. Ở bước này, sẽ yêu cầu khách Chia sẻ trang Landing Page lên Facebook để kích hoạt mã coupon
  • Bước 3: Sau khi khách truy cập chia sẻ, một Popup hiển thị yêu cầu khách nhập thông tin để kích hoạt mã
  • Bước 4: Sau khi khách nhập thông tin, tất cả thông tin của khách kèm mã coupon sẽ được lưu trữ trong Google Sheet hoặc Gmail hoặc Email Marketing hoặc CRM (do bạn cấu hình phần Lưu Data ở LadiPage). Lúc này bạn có thể gọi điện tư vấn và bán hàng với đầy đủ thông tin của khách.

Làm thế nào để sử dụng bộ mẫu Landing Page của LadiPage?

  • Bước 1: Import file .ladipage vào tài khoản LadiPage của bạn (Liên hệ ngay với LadiPage Việt Nam để nhận File)
  • Bước 2: Tùy chỉnh Landing Page theo chiến dịch, sản phẩm, dịch vụ của bạn
  • Bước 3: Xuất bản Landing Page và bắt đầu chạy quảng cáo

Liên hệ ngay với LadiPage Việt Nam để nhận bộ mẫu Viral Landing Page. hoặc Bấm vào đây để đăng ký nhận ngay!