Có lẽ, tất cả chúng ta – những nhà tiếp thị hoặc những chủ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tiếp thị (Digital Marketing Agency) đều quá quen thuộc với các kỹ thuật như viết blog, đăng bài lên facebook, tìm cách tối ưu SEO…nhưng có vẻ như mọi việc trên đều không hiệu quả.

Tôi không biết nên gọi cách tiếp cận này là gì nhưng nếu được dùng thì gọi là tiếp thị dựa vào may mắn là chính.

Vẫn biết đó là những kỹ thuật để phát triển khách hàng tiềm năng tự nhiên, nhưng có một điều mà tôi tin rằng, bạn sẽ cần phải nhận thức lại hoặc nhận thức rõ rằng: Đó không phải là nguồn kinh doanh chính.

Đây cũng là một sự khác biệt trong chiến lược tạo khách hàng tiềm năng.

Vẫn biết, mạng xã hội là một kênh phân phối nội dung miễn phí quan trọng. Nhưng đó là để xây dựng niềm tin và định vị bản thân như một chuyên gia, để khách hàng mục tiêu của bạn biết về bạn, biết bạn là ai và bạn làm gì.

Sự thật thì các bài đăng thường xuyên trên mạng xã hội không thể mang lại lượng khách hàng tiềm năng mới chất lượng được. (Chỉ được một thời gian thôi, tệp sẽ cạn kiệt dần). Về cơ bản, theo thời gian thì số lượng người theo dõi sẽ tăng nhưng rất rất chậm. Và kéo theo là gì? Hoặc chờ vào sự may mắn hoặc nếu có phát triển thì cũng rất từ từ và không đều.

Hãy tưởng tượng, bạn có một hệ thống mà bạn có thể tạo ra nột phần nội dung hấp dẫn, cái mà khách hàng mục tiêu của bạn thực sự muốn. Cùng với đó là một trang đích để dẫn khách hàng mục tiêu đến đó để họ nhận nội dung.

Thêm vào đó một hoặc một chuỗi email tự động để xây dựng mối quan với sự cá nhân hoá có thể mở rộng quy mô.

Hành trình của người mua

Trước khi đi sâu vào từng giai đoạn của phễu, chúng ta cần xem xét một ví dụ:

  • Ông A, thích X: Gửi ông A đến trang landing page giới thiệu ebook E
  • Bà B, thích Y: Gửi ông B đến trang landing page giới thiệu ebook E

Rõ ràng nếu giữ nguyên nội dung và tài liệu thì Ông A, bà B vẫn phải đi landing page giới thiệu ebook E. Tuy nhiên, sẽ kém hiệu quả vì như marketing may rủi vậy. Hiển thị cùng một nội dung cho khán giả trong khi họ có sở thích khác nhau. Chúng ta còn chưa nói đến việc họ ở các giai đoạn nhận thức khác nhau.

Một người chưa bao giờ nghe nói về bạn thì cần xem nội dung hoàn toàn khác so với một người gắn bó với bạn và sẵn sàng mua hàng từ bạn.

Nói chung, các giai đoạn của phễu tiếp thị sẽ trông như thế này:

  1. Nhận thức: Nơi khách hàng mục tiêu chuyển từ chưa bao giờ nghe nói về bạn sang nhận thức về bạn và quan tâm đến những gì bạn nói.
  2. Cân nhắc: Nơi khách hàng mục tiêu đang cân nhắc làm việc với bạn nhưng có thể sẽ phải xem xét kỹ lưỡng, xem các bài đánh giá và so sánh với đối thủ cạnh tranh của bạn
  3. Hành động: Nơi khách hàng mục tiêu quyết định trở thành khách hàng của bạn.

Bậc thang giá trị

Tại sao các Agency thiết kế website, landing page cần có phễu tiếp thị?

Có thể bạn đã từng nghe đến thuật ngữ “bậc thang giá trị” hay “value ladder” trước đây ở đâu đó hoặc từ ai đó rồi nhỉ.

Có nhiều người hiểu lầm về thuật ngữ này và sử dụng không đúng cách dẫn đến mất khách hàng tiềm năng.

Nhiều người cứ nghĩ phải tạo ra các “giao dịch” nhỏ giọt để tìm kiếm sự cam kết thực sự của khách hàng mục tiêu trước khi họ mua sản phẩm/dịch vụ cốt lõi của mình.

Giao dịch không nhất thiết phải là tiền của khách hàng mục tiêu.

Ví dụ: Ở cuối bậc thang giá trị, bạn tạo ra nội dung miễn phí có liên quan mà mọi người ở giai đoạn NHẬN THỨC muốn có được bằng cách cung cấp địa chỉ email của họ để trao đổi. Điều này không làm họ mất tiền, nhưng đó là một giao dịch. Họ cung cấp cho bạn thứ mà bạn đánh giá cao (email của họ) để đổi lấy thông tin mà họ đánh giá cao.

Một khi ai đó đã biết về bạn, đã đến lúc chuyển họ sang giai đoạn CÂN NHẮC bằng cách nuôi dưỡng mối quan hệ. Các mối quan hệ thực sự của con người cần có thời gian để phát triển – trong các mối quan hệ cá nhân của chúng ta, chúng ta không thể đi từ xa lạ thành thân quen chỉ trong một sớm một chiều được. (Mặc dù về mặt tiếp thị, nếu bạn tạo ra nội dung gây được tiếng vang lớn với những khách hàng lý tưởng của mình, bạn có thể tăng tốc mối quan hệ một cách ồ ạt được. Và nếu bạn có thể đạt được điều đó, nó không khác gì trúng giải vietlot về Content marketing).

Giá trị trao đổi ở điểm này trong mối quan hệ là thời gian.

Khi ai đó cung cấp cho bạn email của họ, bạn có thể gửi cho họ một loạt email tự động và nhắm tiêu lại họ trên phương tiện truyền thông xã hội với nội dung cụ thể khuyến khích họ tiến sâu hơn vào thế giới của bạn và cảm thấy bị thu hút bởi thương hiệu của bạn hơn.

Nếu họ dành thời gian để xem nội dung của bạn, họ đang cho bạn thời gian của họ.

Bước cuối cùng là gì?

Khiến họ hành động và chuyển đổi thành khách hàng bằng cách đáp lời đề nghị không thể cưỡng lại mà bạn đã đặt trước mặt họ.

Ở giai đoạn này của mối quan hệ, các khách hàng tiềm năng nên được gắn kết nhiều, trả lời email của bạn và đưa ra các câu hỏi trực tiếp.

Để thực sự trở thành khách hàng, điều họ cần bây giờ là một “sự kiện chuyển đổi”, nơi họ thực hiện bước cuối cùng đó và đặt chỗ với bạn. Đó có thể là một cuộc gọi bán hàng, cuộc gọi tư vấn, một lịch zoom hỏi đáp…

Thành phần cơ bản của phễu

Một cái phễu đơn giản chỉ cần ba thành phần và tất cả chúng đều đơn giản hoặc không tốn kém. Có thể bạn đã có những thứ này nhưng vẫn chưa sử dụng chúng theo cách này.

  • Bạn cần có một trang web hoặc ít nhất là một landing page được thiết lập là một trang chuyển đổi phù hợp để có thể đo lường thành công của mình. Dùng LadiPage để xây dựng nhanh.
  • Bạn cần một dịch vụ tiếp thị qua email như LadiFlow. Các nền tảng này đều dễ sử dụng và chi phí bắt đầu không quá cao.
  • Bạn cần có tài khoản Facebook Ads hoặc TikTok Ads hoặc Google Ads

Ok, tôi đã giới thiệu rất nhanh cho bạn một số thuật ngữ tiếp thị trong bài viết này (đặc biệt là thang giá trị) và tôi muốn bạn nhận thức rõ. Nếu bạn bắt đầu tìm hiểu những cuốn sách tiếp thị, bạn chắc chắn sẽ bắt gặp chúng rất nhiều.

Nhưng tôi muốn nhấn mạnh với bạn rằng: Nội dung mà bạn tạo ra (dù ở định dạng nào đi chăng nữa), nội dung phải được cá nhân hoá cho từng nhóm đối tượng cụ thể. Bạn có thể làm nhiều định dạng nội dung – từ bài đăng blog đến các video…

Và bạn cũng cần nhớ rằng: Khách hàng mục tiêu của bạn đang trả tiền cho bạn để bạn tạo ra nội dung. Đừng nghĩ rằng bạn đang mất công, mất sức, mất thời gian để làm nội dung để rồi bạn hời hợt với những gì bạn làm.

Nhà tiếp thị thông minh là người tạo ra nội dung cho từng giai đoạn trong hành trình của người mua và phục vụ nội dung đó cho đúng người, đúng nơi vào đúng thời điểm. Và đó được gọi là có hệ thống.

Bạn sẽ trở thành một nhà tiếp thị thông minh chứ?

Hãy bắt đầu xây dựng phễu tiếp thị của mình!